Hoa bia được sản xuất như thế nào

Hoa bia là một thành phần không thể thiếu trong sản xuất bia – một thức uống tuyệt vời tại trái đất mà bất kỳ quốc gia nào cũng ưa chuộng. Vậy bạn có bao giờ tự hỏi hoa bia được trồng ở đâu? Hoa bia sản xuất như thế nào? Thu hoạch và vận chuyển như thế nào…?

Hoa bia được sản xuất như thế nào

Bài viết này được lấy từ đoạn phim ngắn của nông trại Rojnik Hops quay lại quá trình từ trồng, chăm sóc cho tới khi thu hoạch hoa bia.

Rojnik-Hops

Nông trại Rojnik Hops là một nông trại sản xuất hoa bia lâu đời tại Slovania,  có từ hơn 100 năm trước và nằm ở phía Đông Bắc thủ đô Ljubljana.

Thời gian đầu, nông trại Rojnik Hops chỉ trồng bắp và lúa mì để làm thức ăn cho gia súc. Hoa bia được trồng đầu tiên tại đây vào khoảng năm 1895 và vẫn duy trì cho tới bây giờ. Ivan Rojnik là một trong những nông dân đầu tiên trồng hoa bia tại thung lũng Savinjska nơi ông sinh sống; ông biết được cây hoa bia đầu tiên tại nước Cộng hoà Séc và ông đã học cách trồng chúng, đem về quê nhà để tạo ra thương hiệu hoa bia Rojnik Hops.

  1. Giai đoạn chuẩn bị

Hoa bia giống sẽ được chiết sẵn trong chậu để dễ dàng trong việc trồng.

Hoa bia được chiết ra sẵn trong chậu.

Đất canh tác trước khi trồng vụ mới phải được dọn dẹp sạch sẽ, cắt bỏ gốc cây hoa bia của vụ trước. Sau đó đất được cày bừa để lật trở lớp đất bên trên, mang chất dinh dưỡng mới lên bề mặt, đồng thời chôn cỏ dại hoặc những gì còn sót lại từ mùa vụ trước khiến chúng bị phân huỷ, làm thông khí đất, giúp đất giữ ẩm tốt hơn.

Đất canh tác vụ mới đang được cày bừa.

Xong tới phần trồng hoa bia, đối với những cánh đồng lớn, phải trồng bằng máy kết hợp với sức con người, chứ nếu trồng hoàn toàn bằng tay thì năng suất sẽ rất thấp, lãng phí thời gian và công sức.

Trồng hoa bia hoàn toàn thủ công bằng tay.

Trồng hoa bia bằng máy kết hợp với sức người.

Sau đó chúng ta phải làm giàn leo cho hoa bia vì hoa bia là dạng thân leo. Việc làm giàn có thể sử dụng trong nhiều vụ, vụ mới chúng ta chỉ phải bắt thêm dây từ giàn xuống đất cho hoa bia leo lên.

Giăng dây để cho hoa bia đeo bám lên giàn.

Những người nông dân đang cột đầu dây trên lên giàn.

Cố định phần đầu dây dưới bằng cách ghim chặt xuống đất.

Cố định phần đầu dây dưới bằng cách ghim chặt xuống đất.

  1. Khi cây bắt đầu phát triển

Khi cây lớn lên, những người nông dân tiến hành quấn thân cây vào dây để hoa bia leo lên giàn. Song song việc đó là tiến hành loại bỏ những cây hoa đực để tránh thụ phấn với những hoa cái làm giảm mùi thơm của hoa bia.

Hoa bia bắt đầu phát triển.

Quấn hoa bia vào giàn leo.

Loại bỏ những cây đực.

Khi cây đã phát triển, người nông dân vẫn duy trì việc cày bừa để làm đất tươi xốp và thường  xuyên bón phân, định kỳ phun thuốc bảo vệ thực vật.

Thường xuyên cày bừa làm tơi đất.

Thường xuyên cày bừa làm tơi đất.

Phun thuốc bảo vệ thực vật.

Phun thuốc bảo vệ thực vật.

  1. Giai đoạn thu hoạch

Sau bao công sức chăm sóc thì cây cũng đã tới thời điểm ra hoa, đây là giai đoạn vui nhất của những người nông dân và cả nông trường, nhìn những cây xanh trổ đầy hoa, cảm giác thật hạnh phúc đến chừng nào 😍

Cả cánh đồng hoa nở rộ.

Hoa bia đung đưa trong gió.

Hoa bia tại những nông trường lớn đều được thu hoạch và vận chuyển bằng máy. Sau khi được thu hoạch ở cánh đồng, hoa bia được vận chuyển tới nhà máy chế biến.

Hoa bia được thu hoạch bằng máy.

Hoa bia được vận chuyển tới nhà máy chế biến.

Tại nhà máy, hoa bia được tách ra khỏi phần thân cây; sau đó hoa bia được đưa tới khu vực sấy khô để quá trình bảo quản và vận chuyển được dễ dàng.

Hoa bia được đưa vô dây chuyền để tách hoa bia ra khỏi thân cây.

Hoa bia được đưa vô dây chuyền để tách hoa bia ra khỏi thân cây.

Hoa bia sau khi được tách sẽ đưa tới khu vực sấy khô.

Khu vực sấy khô hoa bia.

Sau khi được sấy khô, hoa bia tiếp tục được chuyển tới khu vực đóng gói và dán tem. Tại đây, các kỹ sư sẽ kiểm tra thông số độ ẩm một lần cuối trước khi đưa vào kho bảo quản.

Hoa bia sau khi sấy khô được vận chuyển tới khu vực đóng gói.

Hoa bia được đóng gói.

Hoa bia được đưa vào kho bảo quản.

Và đợi những đơn đặt hàng từ các nghệ nhân làm bia trứ danh để cho ra đời những loại bia hảo hạng.

Vinabeco tổng hợp