Hoa Houblon (hoa bia) – Bí mật chưa ai kể

hoa bia, hoa houblon

Hoa houblon hay còn có tên gọi khác là hop, hoa bia – là một thành phần không thể thiếu trong quá trình sản xuất bia. Nhưng bạn có biết rằng, hoa houblon còn có rất nhiều công dụng khác, ngoài việc tạo hương vị cho bia hay không?

hoa bia, hoa houblon

Hoa houblon (hoa bia) là gì?

hoa bia, hoa houblon

Hoa houblon (Hop) là những bông hoa từ cây Humulus lupulus giống cái – một loài cây có thể mọc rất nhanh và cao. Và một điều thú vị không phải ai cũng biết, Humulus lupulus có họ hàng với một loài cây khá tai tiếng. Đó chính là cây cần sa.

Hoa houblon chịu trách nhiệm tạo vị đắng cho bia. Hoa houblon sử dụng tốt nhất là khi còn tươi. Nhưng vì khó bảo quản nên chúng lại được được dùng phổ biến ở dạng khô.

Thường thì thời hạn sử dụng của hoa bia khô là khoảng 3 năm nếu bảo quản tốt. Nhưng nếu không bảo quản đúng cách thì tuổi thọ của chúng ngắn hơn nhiều. Tốt nhất, bạn nên bảo quản hoa trong túi ziplock kín và đặt trong tủ lạnh.

Hoa houblon có hương vị như thế nào?

Có hàng chục chủng hoa houblon khác nhau. Mỗi một chủng lại có hương vị độc đáo riêng nhưng tất cả đều có điểm chung là có vị đắng. Một số chủng hoa có vị đắng rất mạnh, nhưng một số khác thì đắng dịu hơn và chủ yếu là hương thơm đặc biệt. Ngoài vị đắng đặc trưng, hoa houblon còn có hàm lượng tinh dầu lớn, có tác dụng kháng khuẩn và chống oxy hóa tốt.

Nếu bạn có cơ hội được cầm những bông hoa houblon tươi, bạn hãy thử chà sát cánh hoa vào giữa 2 lòng bàn tay. Lúc này, bạn sẽ ngửi thấy mùi thơm rõ rệt của loại nguyên liệu này.

hoa bia, hoa houblon

Những công dụng thú vị của hoa houblon ngoài nấu bia

  • Làm gia vị để nấu ăn
  • Hoa houblon có thể dùng để pha trà
  • Hoa houblon làm nguyên liệu cho pizza
  • Hoa houblon làm Salad ăn kèm với bánh mì
  • Hoa houblon dạng viên làm kem

Tuy nhiên, bạn cần đặc biệt lưu ý rằng: khi sử dụng hoa houblon cần phải thận trọng. Bởi lẽ, hương vị của hoa là rất mạnh, vị đắng của chúng có thể lấn át những vị khác của món ăn. Có thể nói, vị đắng của hoa houblon khá tương đồng với mướp đắng và độ đắng của chúng còn hơn cả vỏ chanh. Nhưng qua đó, chúng ta cũng có thể thấy rằng hương vị mạnh mẽ của hoa houblon có thể bổ sung thêm yếu tố thú vị cho các món ăn.

Bạn có biết rằng, hoa houblon hiện đang trở thành nguyên liệu rất hot cho món kem hoặc làm gia vị vào một số món đặc biệt khác. Đặc biệt,hoa houblon còn dạng bột nghiền còn được rắc lên trên pizza, trộn salad giống như húng quế, rau oregano hay hạt tiêu…

Hoa houblon còn có thể hỗ trợ hệ tiêu hóa và bài tiết. Đồng thời, nguyên liệu này còn giống như một loại thuốc an thần, giúp giảm căng thẳng và lo lắng. Khoa học chứng minh các thành phần trong hoa houblon giúp ổn định nhịp tim và giảm các triệu chứng trầm cảm.

Nhờ những công dụng đó, hoa houblon còn được dùng để nhồi vào gối, thả vào bồn tắm để an thần và tốt cho giấc ngủ.

Một vài tác dụng khác của hoa houblon như giảm chứng chuột rút, ngăn ngừa chứng loãng xương. Một số kết quả nghiên cứu còn chỉ ra rằng hoa houblon còn giúp ngăn ngừa ung thư. Nhờ vào tác dụng này, hoa houblon còn được dùng trong các chế phẩm ngành dược, dùng để làm thuốc.

Theo ABV