Chi ‘mạnh tay’ cho quảng cáo, Habeco ghi nhận doanh thu cao nhất 10 quý

Việc chi mạnh cho quảng cáo và các chương trình khuyến mại giúp Habeco tăng trưởng doanh thu vượt bậc trong quý 2/2025, nhưng đây cũng là nguyên nhân chính bào mòn lợi nhuận của doanh nghiệp này.
Chi 'mạnh tay' cho quảng cáo, Habeco ghi nhận doanh thu cao nhất 10 quý
Hanoi Premium Bar 2025 – Sự kiện âm nhạc do Habeco tổ chức tại Vĩnh Phúc (cũ) hồi đầu tháng 7. Nguồn: Habeco.

Lãi gộp cải thiện nhưng không đủ bù đắp chi phí

Theo báo cáo tài chính quý 2/2025 công bố ngày 29/7, Tổng CTCP Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (Habeco, HoSE: BHN) ghi nhận doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt gần 2.356 tỷ đồng, tăng nhẹ 2% so với cùng kỳ năm trước (YoY). Đây cũng là mức cao nhất trong vòng 10 quý trở lại đây của doanh nghiệp, tính từ đầu năm 2023. Trong kỳ, giá vốn hàng bán gần như đi ngang, giúp biên lãi gộp tăng từ 27,9% lên 29,5%.

Hoạt động tài chính tiếp tục đóng góp tích cực với doanh thu hơn 54,5 tỷ đồng, tăng 38% YoY nhờ lãi tiền gửi và cho vay tăng. Mặt khác, chi phí tài chính dù tăng 67% vẫn duy trì ở mức thấp 3,57 tỷ đồng, chủ yếu do ảnh hưởng từ lỗ tỷ giá.

Ngoài ra, công ty cũng ghi nhận khoản lãi từ công ty liên kết đạt 6,7 tỷ đồng và khoản lãi khác hơn 10 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với mức 4,87 tỷ đồng trong quý 2/2024, chủ yếu đến từ việc bán bã bia và thu hồi vỏ chai, vỏ keg bia.

Tuy nhiên, chi phí bán hàng tăng mạnh 19% lên hơn 404 tỷ đồng, trong khi chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 25% lên hơn 162 tỷ đồng. Theo giải trình từ phía Habeco, những chi phí này tăng chủ yếu do biến động về nhân sự, đẩy mạnh quảng cáo và truyền thông sản phẩm, tăng cường các chương trình khuyến mại. Những yếu tố đó bào mòn phần lớn lợi ích từ tăng trưởng doanh thu và biên lợi nhuận gộp của doanh nghiệp này.

Kết quả, sau khi trừ đi các chi phí, Habeco ghi nhận lãi sau thuế quý 2/2025 chỉ đạt hơn 159,6 tỷ đồng, giảm 7% so với cùng kỳ. Dù vậy, đây vẫn là mức lợi nhuận cao nhất trong vòng 4 quý, kể từ quý 2/2024, giúp Habeco chấm dứt chuỗi 3 quý tăng trưởng âm liên tiếp so với quý liền kề.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2025, Habeco ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt gần 3.814 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 225,3 tỷ đồng, đều tăng trưởng khoảng 8% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất nửa đầu năm đạt 180,2 tỷ đồng, tăng 19,3% YoY.

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2025 tổ chức hồi tháng 4, Habeco đã trình và được cổ đông thông qua kế hoạch kinh doanh cho năm 2025 với mục tiêu doanh thu thuần đạt 7.471,1 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 278 tỷ đồng.

Như vậy, với kết quả như trên, sau nửa đầu năm, doanh nghiệp đã hoàn thành khoảng 51,1% mục tiêu doanh thu năm và hơn 81% mục tiêu lợi nhuận năm 2025.

Gánh nặng bởi chi phí phải trả ngắn hạn và nghĩa vụ thuế

Tại thời điểm ngày 30/6/2025, tổng tài sản của Habeco ghi nhận gần 7.715 tỷ đồng, tăng 6% so với con số đầu năm. Trong đó, tiền gửi ngân hàng đạt gần 4.824 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ. Mặt khác, hàng tồn kho giảm nhẹ còn gần 709 tỷ đồng, với mức trích lập dự phòng hơn 18,5 tỷ đồng.

Về cơ cấu nguồn vốn, tổng nợ phải trả của Habeco tăng mạnh lên hơn 2.622 tỷ đồng, tăng gần 32% so với đầu năm; phần lớn đến từ nợ ngắn hạn, chiếm khoảng 2.456 tỷ đồng, tăng hơn 586 tỷ đồng so với đầu năm.

Cụ thể, khoản thuế và các khoản phải nộp Nhà nước tăng vọt lên 628 tỷ đồng, gấp 1,5 so với mức đầu năm, cho thấy gánh nặng thuế phí và nghĩa vụ ngân sách của doanh nghiệp đang tăng nhanh. Chi phí phải trả ngắn hạn cũng gần gấp ba, đạt hơn 422 tỷ đồng và khoản phải trả ngắn hạn khác cũng tăng mạnh từ 283 tỷ lên 628 tỷ đồng. Doanh thu chưa thực hiện ngắn hạn cũng ghi nhận đột biến, tăng từ 4,8 tỷ lên 420 tỷ đồng.

Call Now Button