Cần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sữa

(Báo Quảng Ngãi) – Bên cạnh những sản phẩm sữa chất lượng, có nhãn mác, xuất xứ rõ ràng, thì vẫn còn tình trạng sữa không rõ nguồn gốc được bày bán tại các cửa hàng, hoặc kinh doanh trực tuyến. Điều này khiến quyền lợi của người tiêu dùng bị ảnh hưởng.

Hiện nay, nhiều trang mạng quảng cáo các loại sữa có xuất xứ từ Nhật Bản, Úc, Mỹ… với nhiều công dụng và giá cả khác nhau; đồng thời kèm theo những ưu đãi đặc biệt.

Người tiêu dùng chia sẻ thông tin về các loại sữa. 
Ảnh: TR.AN
Người tiêu dùng chia sẻ thông tin về các loại sữa. Ảnh: TR.AN

Chị T, ở phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi) cho hay, tôi sinh con đến nay đã được 6 tháng, hết chế độ nghỉ thai sản. Giờ đi làm lại nên tôi muốn mua sữa chất lượng có mùi vị tương ứng với sữa mẹ để cho con uống. Thế nhưng, do không có thời gian nên tôi thường đặt mua sữa trên các cửa hàng trực tuyến, nhưng thị trường sữa trên mạng khó kiểm soát về chất lượng.

Dạo quanh một số cửa hàng sữa ở TP.Quảng Ngãi, nhiều người “rối mắt” với các loại sữa lon bày bán.

Chị T, ở xã Ba Vì (Ba Tơ) chia sẻ, tôi phân vân với nhiều loại sữa, giá cả khác nhau. Tâm lý người làm mẹ ai cũng muốn con mình có cơ thể khỏe mạnh, thông minh, chiều cao vượt trội… nên khi các cửa hàng sữa ở quê không có, tôi xuống TP.Quảng Ngãi để tìm mua sữa tích trữ cho con. Tuy nhiên, khi đi tham khảo ở một số cửa hàng, tôi thấy giá sữa chênh lệch nhau, nơi có hàng xách tay, hàng nhập khẩu chính hãng không biết phải chọn lựa thế nào cho đúng.

Còn chị N, ở phường Nghĩa Chánh, đã 3 lần mua phải sữa giả cho con. “Tôi từng mua phải một loại sữa bột được quảng cáo là hàng xách tay từ New Zealand. Chỉ vì tin lời quảng cáo nên tôi chi hơn 1,5 triệu đồng để mua cùng lúc 2 lon sữa để dành cho con uống. Nhưng ngay sau khi uống, con tôi có triệu chứng nôn ói, mẩn đỏ ở hậu môn. Tôi lấy mẫu sữa so sánh với sữa trước còn lại ít ở đáy lon thì thấy màu sữa khác, mùi, vị sữa đều khác. Tôi gọi điện cho nhân viên bán hàng thì nhân viên công nhận và thu hồi sản phẩm. Từ đó, tôi không dám mua sữa của hãng đó cho con uống”, chị N kể.

Chi Cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Đặng Chính cho biết, đơn vị đã nhận nhiều lời phản ánh từ người dân, có sữa kém chất lượng. Từ ngày 4  –   20/9, Chi cục phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thành lập đoàn thanh, kiểm tra liên ngành kiểm tra các cơ sở kinh doanh, cửa hàng ăn uống, buôn bán hàng thực phẩm, trong đó sẽ chú trọng thanh, kiểm tra các mặt hàng sữa. Đoàn sẽ kiểm tra nhãn mác, mẫu mã, hạn sử dụng, hợp đồng mua bán sữa với nhà cung cấp sữa. Với các mặt hàng sữa xách tay không rõ nguồn gốc, không có hóa đơn chứng từ, đoàn sẽ thu hồi, xử phạt theo quy định.

Ngoài nỗ lực của ngành chức năng, người tiêu dùng cần cân nhắc thật kỹ khi lựa chọn sữa phù hợp, chất lượng để bảo vệ sức khỏe cho con em mình. Trong đó, nên lựa chọn sản phẩm sữa chính hãng, có địa chỉ nhà sản xuất, phân phối rõ ràng, cũng như có các thông tin liên quan đầy đủ, bao bì sản phẩm rõ nét…

TRƯỜNG AN

Call Now Button