Chuyện bia Mỹ: Tại sao bia thủ công thắng thế?

Chuyện bia Mỹ: Tại sao bia thủ công thắng thế?Chuyện bia Mỹ: Tại sao bia thủ công thắng thế?

Chuyện bia Mỹ: Tại sao bia thủ công thắng thế?

Tại Mỹ đang diễn ra cuộc tranh đấu giữa những hãng bia lớn với bia thủ công, khi “bia lớn” vẫn đang thống trị, bia thủ công dần chiếm ưu thế.

Budweiser, Miller và Coors là những ông chủ lớn trong ngành bia hiện nay nhưng bia thủ công vấn đứng vững và chiếm ưu thế trong những năm vừa qua. Thị trường bia thủ công chiếm 5,5% vào năm 2005, năm 2010 tăng lên 8,7%. Đến nay, bia thủ công vẫn phát triển mạnh mà không cần đến những chiến dịch quảng cáo tiêu tốn hàng triệu đô la. Trong cùng thời gian 5 năm đó, hãng bia cao cấp giảm từ 45.3% xuống còn 40.9%. Vậy thị phần sụt giảm đã đi đâu?

Có rất nhiều lí do. Theo ngân hàng Demeter Group Investment, trong khi ngànhcông nghiệp bia giảm 3% từ năm 2007 đến 2012, bia thủ tăng 10% mỗi năm. Mặc dù trong năm 2013, bia thủ công tăng 10% nhưng toàn ngành vẫn giảm 1.4%. Điều này báo hiệu sự phát triển của bia thủ công và sự suy yếu của các hãng bia lớn. Demeter cho rằng: bia thủ công dự báo sẽ đạt con số 15% của toàn ngành đến năm 2020 nếu như vẫn giữ tốc độ tăng trưởng như hiện nay, thậm chí còn có thể phát triển mạnh hơn nữa.

Điều gì đã làm bia thủ công vượt lên như vậy? Và chính xác, bia thủ công đi lên bằng cách nào?

Sự khác biệt của bia thủ công

Điều gì làm cho bia thủ công thật sự khác biệt? Đó là do số lượng được xuất ra ngoài thị trường. Mỗi năm, bia thủ công xuất khoảng ít hơn 6 triệu thùng. Trong khi đó, hãng Budweiser xuất khoảng 30 triệu thùng. Do số lượng phân phối nên bia thủ công thường có giá cao hơn. Tuy nhiên, hơn hết, bia thủ công nổi trội về hương vị và nồng độ cồn, vì vậy có thể nói giá cả do chất lượng tạo ra.

Một trong những điểm đặc biệt của bia thủ công là tập trung vào các hương vị tinh tế và độc đáo. Đây là chiến lược mà rượu vang và cà phê đã làm trước đó. Thực tế, bia thủ công được coi là một thành viên của Hiệp hội đồ uống, hầu hết các loại bia  được sản xuất phải có hương vị xuất phát từ “nguyên liệu truyền thống và sự sáng tạo trong quá trình lên men”, có nghĩa không được phép có hương vị mạch nha. Bia thủ công được cho là “cao cấp” hơn những hãng “bia lớn” về hương vị. Và thậm chí, nó đang bắt đầu được so sánh với các loại rượu vang tốt về sự đa dạng hương vị, quan trọng hơn là về chất lượng.

Budweiser, Miller và Coors khẳng định nét riêng cho hương vị của mình, họ tung ra những sản phẩm để quảng cáo, minh họa. Nhưng thực tế, những hãng bia lớn thường tập trung vào sản xuất hàng loạt thay cho việc nâng cao chất lượng hương vị. Trong khi đó, bia thủ công lại dành thời gian để nghiên cứu, sáng tạo ra các hương vị khác lạ mà có lẽ chỉ những người đam mê bia thực sự mới có thể cảm nhận.

Có một điểm đáng chú ý khác, các hãng bia thủ công có xu hướng phân bố theo vùng và khu vực, và thường đưa vào các nhà hàng, quán ba trước khi được bày bán tại các cửa hàng tạp hóa. Chính vì vậy mà người mua bia thường cân nhắc bia được sản xuất ở đâu? Việc đặt tên cho thương hiệu cũng cần phải phù hợp với từng địa phương.

Các nhà hàng hiện nay cũng đang tham gia vào cơn sốt bia thủ công, ngoài rượu vang và bia nội địa, bia thủ công cũng rất đáng được lưu ý trên thực đơn của họ.
Trong năm 2012, có hơn 400 nhà máy bia mới được thành lập, nâng tổng số lên hơn 2.400 nhà máy trong phạm vi toàn quốc, thêm vào đó có 1.500 nhà máy trong giai đoạn lập kế hoạch. Chỉ trong vòng 1 năm, con số này tương đương với tổng số các nhà máy bia độc lập được thành lập từ năm 1996. Cũng trong năm 2012, 13 triệu thùng bia đã được sản xuất, tăng 71% kể từ năm 2006. Rõ ràng, bia thủ công hiện nay được đánh giá không hề thấp.

Tiếp tục theo xu hướng này, năm 2013, tổng số các nhà máy bia thủ công là 2.768. Xét về giá trị bán lẻ, bia thủ công đạt 14.3 tỷ USD, tăng trưởng 20% so với năm 2012, đưa thị phần bia thủ công lên 14,3%.

Những nỗ lực của “bia lớn” đối phó với bia thủ công

Hiện nay, các hãng bia lớn đang có chiến lược để đối phó với bia thủ công. MillerCoors ứng phó với việc cho ra sản phẩm Blue Mon và Anheuser – Busch InBev cho ra sản phẩm Shock Top. Hai hãng này đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường bia đặc sản. Theo Business Insider: 2 triệu thùng Blue Moon đại diện khoảng 15% thị phần thủ công. Mặc dù hai loại bia này được cho là không thể so sánh với các sản phẩm bia thủ công “chính hiệu” nhưng điều đó cho thấy những hãng bia lớn cũng lường trước được sự phát triển của bia thủ công như thế nào.

Công ty bia lớn như AB-InBev đã mua lại những hãng bia thủ công. Năm 2011, AB-InBev mua lại đảo Goose của Chicago, gây ra một sự khuấy động không nhỏ. Nhà sản xuất bia thủ công thường sát nhập hoặc bán lại bằng cách chỉ ra khả năng tăng gia sản xuất và phân phối của mình. Nhưng nhiều người trung thành với bia thủ công lại không hài lòng với các công ty liên doanh như vậy.

Thay đổi cạnh tranh

Hiện nay, đang có một sự thay đổi lớn về sự cạnh tranh trên thị trường bia thủ công. Một số hãng bia thủ công lớn mở rộng lãnh thổ của họ từ địa phương đến các thành phố lớn và các thị trường bia tiềm năng. Lagunitas đang mở một số cơ sở mới ở Chicago, dự kiến có khả năng sản xuất 1,7 triệu thùng mỗi năm. Điều này có thể ảnh hưởng đến doanh số bán hành của các nhà sản xuất bia thủ công ở Chicago vì Lagunitas sẽ cung cấp một mức giá thấp hơn cho sản phẩm có chất lượng cao.

Trong nền kinh tế tư bản chủ nghĩa, điều này rất tốt cho người tiêu dùng, bởi họ sẽ được cung cấp một lựa chọn lớn hơn trong phạm vi của giá cả. Tuy nhiên, đối với những nhà sản xuất bia thủ công tại địa phương sẽ phải đối mặt với áp lực sản xuất sản phẩm cạnh tranh với nhiều hãng khác.

Kết quả là, người tiêu dùng có hàng chục sự lựa chọn tại quán bia, nhiều nhà sản xuất bia thủ công tại địa phương bị biến mất. Điều này sẽ mở cánh cửa cho các hãng bia lớn.
Theo Demeter: bia thủ công định hình các loại thường bán trên thị trường, người tiêu dùng thường chọn những nhãn hiệu có lịch sử bền vững chẳng hạn như IPA, hoặc sản xuất từ lúa mì trước khi chuộng một thương hiệu mới.
 
Theo ANTT.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.