Năm 2015 Việt Nam sản xuất 4,8 tỷ lít nước giải khát

Năm 2015 Việt Nam sản xuất 4,8 tỷ lít nước giải khátNăm 2015 Việt Nam sản xuất 4,8 tỷ lít nước giải khát

Năm 2015 Việt Nam sản xuất 4,8 tỷ lít nước giải khát

Theo báo cáo tổng kết nhiệm kì 2011 – 2015 của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát, đến nay cả nước có khoảng gần 1.833 cơ sở sản xuất nước giải khát các loại với sản lượng sản xuất năm 2015 đạt khoảng 4,8 tỷ lít.

Năm 2015 Việt Nam sản xuất 4,8 tỷ lít nước giải khát

Hiện Việt Nam có 3 chủng loại sản phẩm nước giải khát chính là: Nước khoáng có ga và không ga; nước tinh khiết; nước ngọt, nước tăng lực, trà uống liền và nước hoa quả các loại.

Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát cho biết nước tinh khiết, nước ngọt, nước tăng lực, trà uống liền và nước hoa quả các loại chiếm tỷ trọng 85% trong sản lượng sản xuất và tiêu thụ nước giải khát hàng năm; nước khoáng chỉ chiếm tỷ trọng khoảng 15%.

Kế hoạch của Hiệp hội này là đến năm 2020 sản lượng nước giải khát các loại của Việt Nam đạt từ 8,3 – 9,2 tỷ lít/năm.

Bên cạnh đó, theo một báo cáo của Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Công thương (VietinBankSc) công bố vào tháng 9/2015, tổng doanh thu của ngành nước giải khát không cồn Việt Nam năm 2014 đạt gần 80.320 tỷ đồng.

Theo VietinBankSc, ngành nước giải khát Việt Nam ghi nhận tăng trưởng ấn tượng với mức tăng trưởng luỹ kế là 13,48% trong giai đoạn 2011-2014 cao hơn khá nhiều so với mức trung bình của nền kinh tế (năm 2015 GDP Việt Nam là 6,68%).

Những nguyên nhân giúp cho ngành nước giải khát Việt Nam tăng trưởng cao là do điều kiện khí hậu nóng ẩm, văn hóa ăn uống đa dạng với sự phát triển nhanh của dịch vụ ăn uống ngoài hàng đã đẩy nhu cầu về nước giải khát tăng nhanh chóng qua các năm.

Ngoài ra, Việt Nam là quốc gia có dân số trẻ, với độ tuổi trong nhóm 15-54 tuổi chiếm gần hơn 62,2%; trong đó độ tuổi 15-40 được đánh giá là có nhu cầu cao nhất về các loại nước giải khát.

Cùng với đó, tốc độ gia tăng dịch vụ ăn nhanh ở Việt nam đang đạt ngưỡng 17,8% trong năm 2014, kéo theo sự phát triển của ngành nước giải khát không cồn, đặc biệt là loại nước có ga.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng, nhận thức của người tiêu dùng về yếu tố dinh dưỡng nằm trong các loại nước giải khát tăng lên, khiến cho tỉ trọng tiêu thụ nước giải khát có ga đang bị suy giảm.

Và cùng với đó, là sự tăng lên của trà xanh, của nước hoa quả ép và các loại nước bổ sung vitamin và chất dinh dưỡng khác. Hiện tại trong cơ cấu thị trường nước giải khát các sản phẩm trà xanh đang chiếm ưu thế với 37,6% thị phần.

3 công ty đang nắm giữ đa số thị phần trên thị trường nước giải khát không cồn. Nếu như Pepsi và Coca Cola làm chủ thị trường nước có ga, thì Tân Hiệp Phát thành công với dòng nước không ga. Bên cạnh đó, các công ty nhỏ khác vẫn tìm được thị trường riêng cho mình tại khu vực nông thôn.

Tuy nhiên, thị phần của các công ty lớn này đang co dần lại do sự tham gia của rất nhiều các công ty mới với các loại sản phẩm khác nhau, mang đến sự đa dạng và cạnh tranh cho thị trường này.

VietinbankSc cho rằng ngành nước giải khát không cồn Việt Nam đang trong giai đoạn tăng trưởng nóng. Sự gia nhập của nhiều doanh nghiệp sản xuất cũng như sự gia tăng về số lượng nhãn hiệu và sản phẩm đã khiến cho thị trường này trở nên rất sôi động.

Giai đoạn 2015-2019 sắp tới, tốc độ tăng trưởng doanh thu của nước giải khát được Business Monitor International (BMI) dự báo là vẫn tăng, tuy nhiên sẽ với tốc độ giảm dần, tốc độ luỹ kế trong giai đoạn đạt 8,44%.

Theo Trí Thứ Trẻ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.