Phân biệt các loại bia thủ công Ale, Pale ale, India Pale Ale

Phân biệt sự khác nhau giữa các dòng bia thủ công như ale, pale ale và India Pale Ale (IPA) chưa bao giờ là một điều dễ dàng, đặc biệt là với những người mới nhập môn. Đó là chưa kể, những khái niệm này còn được mở rộng hơn mỗi ngày do sự giao thoa giữa các phương thức ủ bia khác nhau trên thế giới.

bia thủ công như ale, pale ale và India Pale Ale (IPA)

Nhánh bia nhẹ đô Pale Ale và nhánh nặng đô hơn, India Pale Ale (IPA).

Vì thế, ở phần tiếp theo của chuỗi bài “Đi tìm định nghĩa bia thủ công”, chúng tôi sẽ cùng bạn tìm hiểu rõ khái niệm ale, cũng như phân biệt nhánh bia nhẹ đô Pale Ale và nhánh nặng đô hơn, India Pale Ale (IPA).

Bia thủ công Ale là gì?

bia thủ công như ale, pale ale và India Pale Ale (IPA)

Đầu tiên, “ale” là thuật ngữ rộng, dùng để chỉ rất nhiều loại bia thủ công. Một điểm chung của các loại ale là chúng đều được ủ từ men ấm. Phương pháp ủ bia ở nhiệt độ cao và sử dụng đúng loại men thích hợp là hai yếu tố đáng lưu ý. Vì đó chính là bí quyết đằng sau ly bia ngọt, sánh, dậy mùi thơm và đầy hương vị.

khi khám phá những dòng bia ale khác nhau, bạn cần đặc biệt lưu ý đến mùi vị, màu sắc, độ đậm của bia và những thành phần được sử dụng.

Ngoài ra, khi khám phá những dòng bia ale khác nhau, bạn cần đặc biệt lưu ý đến mùi vị, màu sắc, độ đậm của bia và những thành phần được sử dụng. Cách duy nhất để biết bạn phù hợp với loại bia thủ công nào chính là thử tất cả mọi thứ, vì với bia thủ công, chẳng ai có quyền phán xét phong cách uống của bạn cả.

Gợi ý

Platinum Beers: Golden Ale (4.6% ABV | 23 IBUs)

Rooster Beers: Blonde Ale (5.5% ABV | 18 IBUs)

BiaCraft Artisan Ales: Bottoms Up Crush Ale (4.4% ABV | 15 IBUs)

Tê Tê Beer: White Ale (5.5% ABV | 19 IBUs)

Bia thủ công Pale ale là gì?

Tiếp theo, khi đã hiểu về ale, bạn sẽ dễ dàng hình dung ra pale ale. Pale ale được định nghĩa là dòng bia có màu nhạt hơn so với dòng ale trung bình dựa trên định mức lúa mì và ngũ cốc được thêm vào trong quá trình ủ bia.

bia thủ công như ale, pale ale và India Pale Ale (IPA)

Pale ale được định nghĩa là dòng bia có màu nhạt hơn so với dòng ale trung bình dựa trên định mức lúa mì và ngũ cốc được thêm vào trong quá trình ủ bia.

Cái tên pale ale lấy cảm hứng từ loại đại mạch pale barley, với hoa bia, giấm và nước, cùng nhiều thành phần khác.

Đặc điểm nhận diện bia thủ công pale ale

Thành phần của dòng pale ale rất phong phú. Đặc điểm của bia thủ công chính là nó được làm từ nguyên liệu địa phương tại bất kỳ vùng đất tạo ra nó. Ví dụ, bia pale ale được làm từ đại mạch của Anh sẽ cho ra vị khác với dòng pale ale được làm ở những xưởng ủ bia của Mỹ.

bia thủ công như ale, pale ale và India Pale Ale (IPA)

Sự phong phú trong nguyên liệu dẫn đến vô vàn hương vị khác nhau của các loại pale ale.

Một điều dễ nhận thấy nhất là pale ale mang nhiều hương vị hoa bia so với các dòng bia như larger, cũng là loại bia nhẹ đô nhưng có hàm lượng cacbonat cao hơn dòng ale. Tuy nhiên, so với dòng bia phổ thông thì pale ale sẽ mang hương vị nồng hơn rất nhiều.

Sự phong phú trong nguyên liệu dẫn đến vô vàn hương vị khác nhau của các loại pale ale. Để thấy được sự độc đáo, bạn có thể nếm thử dòng bia này cùng lúc với lager hay các loại bia phổ thông khác. Chúng tôi chắc rằng bạn sẽ nhận ra vị đậm đà nổi trội hơn hẳn của pale ale.

Nếu so sánh với loại bia tối màu và đậm hơn như stout hay porter, pale ale hẳn sẽ là một lựa chọn dễ uống hơn cho những ai ưa thích sự nhẹ nhàng bởi cấu trúc loãng và độ cồn nhẹ.

Gợi ý

  1. Heart of Darkness Brewery: Dream Alone Pale Ale (5.7% ABV | 37 IBUs)
  2. BiaCraft Artisan Ales: Don’t F*uck With Me Pale Ale (5.4% ABV | 44 IBUs)
  3. East West Brewing Company: East West Pale Ale (6% ABV | 32 IBUs)
  4. Rooster Beers: Pale Ale (6.0% ABV | 40 IBUs)

India Pale Ale (IPA) là gì?

IPA là một dòng bia nhánh của ale với sự khác biệt chính là thành phần hoa bia. Hoa bia (tên khoa học: Humulus lupulus) là một loại hoa gắn liền với sản xuất bia từ thế kỷ thứ IX.

bia thủ công như ale, pale ale và India Pale Ale (IPA)

IPA là một dòng bia nhánh của ale với sự khác biệt chính là thành phần hoa bia.

Theo truyền thống, hoa bia chỉ được dùng như một nguyên liệu giúp bảo quản bia nhờ vào đặc tính kháng khuẩn của nó. Ngày nay hoa bia đang dần trở thành nguyên liệu tạo độ đắng và phá vỡ những quy tắc điều chế bia thông thường. Trào lưu này đang lay chuyển ngành công nghiệp bia toàn cầu.

Sự kết hợp của hơn 100 loại hoa bia khác nhau đã cho chúng ta một bộ sưu tập hương liệu dồi dào, từ đắng, thơm, chua, ngọt, dịu, thậm chí là mang mùi vị của các loại trái cây nhiệt đới.

Đặc điểm nhận diện

Các dòng IPA thường chỉ tập trung vào hoa bia, tức hoa bia sẽ là thành phần định hướng cho cả quá trình ủ bia. Việc tập trung vào sự cân bằng, tính tương tác của hoa bia với những nguyên liệu thành phần khác chính là điều khiến IPA dễ được phân biệt nhất.

bia thủ công như ale, pale ale và India Pale Ale (IPA)

Dòng IPA đặc trưng với hàm lượng hoa bia cao, độ đắng nhiều cũng như nồng độ cồn (ABV) cao.

Bia IPA được xem là dòng bia có độ đắng cao hơn mức trung bình và thuộc top trên của thang đo độ đắng IBU (International Bitterness Units). Dòng IPA đặc trưng với hàm lượng hoa bia cao, độ đắng nhiều cũng như nồng độ cồn (ABV) cao. Nhiều công thức IPA mang vị khô đắng có thể kéo dài hương vị đến tận cuống họng của bạn. Nếu bạn muốn thử cảm giác mạnh, IPA sẵn sàng thách thức bạn, hứa hẹn một trải nghiệm đáng nhớ.