Ngành đồ uống, đặc biệt là bia, là một ngành kinh tế – kỹ thuật đã và đang đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam, hàng năm đóng góp vào Ngân sách Nhà nước hàng chục nghìn tỉ đồng.
Gián tiếp tạo việc làm cho hàng triệu lao động
Cũng như nhiều nước trên thế giới, văn hóa uống bia ở Việt Nam mang đậm tính cộng đồng, thường xuất hiện trong các buổi tụ tập bạn bè, gặp gỡ người thân, gia đình, mừng vui trong đám cưới, lễ hội…
Văn hóa bia của người Việt, không chỉ có trong các nhà hàng sang trọng mà còn rất đỗi bình dân. Việc thưởng thức bia từ các nhà hàng san sát trên các con phố, con ngõ nhỏ trong không gian ồn ào, náo nhiệt cùng với tiếng xe cộ tấp nập là thói quen của nhiều người Việt.
Ngành đồ uống, đặc biệt là bia, là một ngành kinh tế – kỹ thuật đã và đang đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam, hàng năm đóng góp vào Ngân sách Nhà nước hàng chục nghìn tỉ đồng.
Ngành này tạo việc làm cho hàng trăm nghìn lao động trực tiếp và hàng triệu lao động gián tiếp trong chuỗi cung ứng từ bao bì, đóng gói, vận chuyển, bảo quản, bán buôn, bán lẻ cũng như các nhà cung ứng nguyên phụ liệu sản xuất đầu vào cho sản xuất, đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng của thị trường, phục vụ cho xuất khẩu, sản phẩm có sức cạnh tranh cao trong điều kiện kinh tế hội nhập.
Hơn thế nữa, các nhãn hiệu bia Việt, được sản xuất trên dây chuyền hiện đại, đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm vẫn giữ nguyên được các hương vị truyền thống và được mọi người dân ưa chuộng, khiến cho các sản phẩm bia lậu đã có một thời tràn lan nay đã không còn chỗ đứng.
Vấn đề quan trọng nhất để đảm bảo sức khỏe và tuân thủ các quy định khác của pháp luật chính là cách thức và liều lượng sử dụng của người tiêu dùng. Thế nhưng, khi nhắc tới văn hóa uống của người Việt, đâu đó vẫn còn những định kiến.
Đồng thời, để hạn chế sử dụng đồ uống có cồn nhằm bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, không chỉ tại Việt Nam, nhiều quốc gia khác cũng ngày càng thắt chặt các chính sách quản lý rượu bia.
Luật số 44/2019/QH14 về Phòng, chống tác hại của rượu, bia với các hạn chế toàn diện về quảng cáo, khuyến mại, sản xuất, kinh doanh các sản phẩm đồ uống có cồn trong đó có bia, và Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ…
Giới trẻ sử dụng bia ngày càng thông minh và tuân thủ pháp luật
Tại Việt Nam, chúng ta đang cấm tuyệt đối hàm lượng cồn trong máu đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Cùng với chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt luôn được xem xét để sửa đổi tăng thuế cao hơn nữa,… đã góp phần làm giảm tai nạn giao thông và hạn chế người sử dụng bia rượu tràn lan. Tuy nhiên, ở một khía cạnh khác, thị trường bị thu hẹp đang khiến cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh bia rượu thêm khó khăn. Đồng nghĩa với việc hàng triệu người lao động cả trực tiếp và gián tiếp liên quan trong ngành hàng này cũng bị ảnh hưởng theo.
Câu hỏi đặt ra là liệu các chính sách quản lý của chúng ta đã đủ và chặt chẽ hay chưa, và quan trọng nhất là các chính sách ấy đã thực thi hiệu quả chưa?
Các nguyên thủ quốc gia tới Việt Nam, gây ấn tượng với Việt Nam chúng ta ở sự hòa nhập văn hóa của họ, kể cả văn hóa ẩm thực, họ uống bia ngay trên quán vỉa hè như là một nét văn hóa. Bởi vậy, có lẽ, ngoài việc thắt chặt về mặt chính sách, cũng đến lúc tận dụng khai thác các ưu thế văn hóa của các sản phẩm này một cách có liều lượng và hợp lý hơn.
Thế trẻ hiện nay càng ngày càng được tuyên truyền và hiểu biết pháp luật sâu sắc hơn, cho nên nhận thức và hành động của họ trong sử dụng bia cũng thông minh và ý thức được điểm dừng.
Điều này không chỉ giúp đảm bảo sức khỏe của bản thân họ, mà còn giữ được cảm giác hưởng thụ do những ly bia mang lại.
Gìn giữ nét văn hóa Việt trong đó có ẩm thực và các thức kết hợp với các sản phẩm bia với các hương vị truyền thống đặc trưng cũng quan trọng không kém việc tuyên truyền, thực thi nghiêm túc các quy định về quản lý rượu bia.
Hiệp hội Bia- Rượu- Nước giải khát Việt Nam cũng cho rằng ngành sản xuất kinh doanh đồ uống, trong đó có rượu bia là một phần quan trọng trong bức tranh văn hóa và khi đã đáp ứng và tuân thủ các quy định pháp luật thì cần được đối xử bình đẳng như các doanh nghiệp khác để có thể phát triển lành mạnh, bền vững, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh kinh tế xã hội của Việt Nam.
Theo báo Lao động