Anh giữ nguyên thuế rượu bia dù lạm phát

Ngày 19/12, Chính phủ Anh thông báo sẽ giữ nguyên mức thuế hiện nay đánh vào rượu bia cho đến tháng 8/2023, đảo ngược quyết định mà Bộ trưởng Tài chính Jeremy Hunt đưa ra cách đây 2 tháng.

Thông thường, thuế rượu của Anh được thiết kế điều chỉnh tăng theo lạm phát. Tuy nhiên, vào tháng 9, người tiền nhiệm của ông Hunt, Bộ trưởng Kwasi Kwarteng đã tuyên bố không thay đổi mức thuế này trong 1 năm, có hiệu lực từ tháng 2/2023, nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Nhưng khi lên nắm quyền lãnh đạo Bộ Tài chính vào tháng 10, ông Hunt đã đảo ngược quy định này.

Trong thông báo mới nhất, Bộ Tài chính cho biết sẽ giữ nguyên thuế rượu ở mức hiện tại trong 6 tháng tới kể từ ngày 1/2/2023 và sẽ xem xét các mức thuế phù hợp trong tương lai trong ngân sách hằng năm đầu tiên của mình vào ngày 15/3/2023.

Phát biểu trước Quốc hội, Quốc vụ khanh Bộ Tài chính James Cartlidge bày tỏ thấu hiểu với khó khăn của các doanh nghiệp khi đối mặt với lạm phát và giá năng lượng gia tăng và mong muốn có được sự chắc chắn và yên tâm trong thời khắc khó khăn này.

Theo ước tính hồi tháng 10, việc không tăng thuế sẽ khiến ngân sách mỗi năm giảm khoảng 600 triệu bảng Anh (730 triệu USD).

Theo Thông tấn xã Việt Nam