Bia 0 độ cồn có thay thế được bia truyền thống?

Bia 0 cồn được dự đoán là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với chính các loại bia có cồn truyền thống. Tuy nhiên, hiện khách hàng vẫn còn dè dặt, phân vân khi lựa chọn sản phẩm này.

Đứng trước quầy bia 0 độ cồn tại Bách Hoá Xanh trên đường Nguyễn Thị Thập (quận 7), vợ chồng chị Ngọc Mai phân vân cầm lên rồi lại đặt xuống.

“Gần đây nhà tôi ít uống bia vì ngại chuyện ra đường bị thổi nồng độ cồn. Nhưng mà, uống bia 0 độ cồn khi bị kiểm tra thì thổi có lên không nhỉ”, chị Ngọc Mai băn khoăn.

Khách hàng phân vân

Sau khi Nghị định 100 được ban hành với các quy định siết chặt việc sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông, nhiều khách hàng có xu hướng chuyển từ uống bia, rượu sang các loại đồ uống không cồn. Nắm bắt xu hướng này, nhiều hãng bia cũng đã tung ra đa dạng sản phẩm bia 0 độ cồn để phục vụ nhu cầu mới của khách hàng.

Theo khảo sát, trên thị trường hiện nay có đa dạng loại bia 0 độ cồn với giá cả thuộc nhiều phân khúc. Phân khúc trung bình có bia 0 cồn của Heineken (Hà Lan), Sagota (Việt Nam), Baltika (Nga), Steiger (Tiệp Khắc), Oettinger (Đức) với giá dao động từ 18.000 đồng đến 35.000 đồng/lon.

Cao cấp hơn có các loại như Kirin Perfect Free hay Asahi Dry Zero cùng đến từ Nhật Bản có giá khoảng 60.000-75.000 đồng/lon. Tại các siêu thị, loại bia 0 độ cồn phổ biến nhất vẫn là Heineken. Trên “chợ mạng” hay các cửa hàng đồ nhập khẩu, các loại bia 0 độ cồn đa dạng và phong phú hơn.

Tương tự bia truyền thống, bia 0 độ cồn cũng là sự cạnh tranh của đa dạng sản phẩm từ các nhà sản xuất bia lớn
phan van, uong bia, say xin anh 1

 

phan van, uong bia, say xin anh 1
Tương tự bia truyền thống, bia 0 độ cồn cũng là sự cạnh tranh của đa dạng sản phẩm từ các nhà sản xuất bia lớn.

So với các loại bia có cồn, bia 0 độ cồn thường có giá đắt hơn. Ví dụ, thùng bia Heineken bạc 4% độ cồn có giá 440.000-460.000 đồng/thùng. Trong khi đó, Bia đại mạch Heineken (0 độ cồn) có giá 460.000-490.000 đồng/thùng.

Chị T.N – nhân viên cửa hàng Bách Hoá Xanh tại quận 4 – cho biết tất cả khách hàng mua bia 0 độ cồn đều chỉ quan tâm rằng uống bia này có bị phạt khi bị kiểm tra nồng độ cồn hay không.

“Khách hàng quan tâm, hỏi han rất nhiều. Tuy nhiên, tôi thấy tỷ lệ chốt đơn không cao vì nhiều người vẫn lo ngại. Bên cạnh đó, sau khi gạt đi tâm lý đối phó thì họ vẫn nghĩ rằng bia phải có cồn mới là bia, uống mới ngon”, chị T.N chia sẻ thêm.

Đại diện MM Mega Market cho biết mặt hàng bia 0 độ cồn, nước trái cây lên men với những chủng loại có giá bán bình dân đang bán tốt, mức tăng trưởng bình quân 15-25%. Doanh nghiệp này cũng đang làm việc thêm với các nhà cung cấp để đa dạng lựa chọn cho khách hàng.

Bên cạnh bia 0 độ cồn, các loại nước trái cây men, trà kombucha cũng nhận được nhiều sự quan tâm của khách hàng. Các sản phẩm phổ biến có thể kể đến Strongbow giá khoảng 110.000-120.000 đồng/lốc 6 lon hay Star Kombucha với giá tương tự.

Bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng, Trung tâm Nhiệt đới Việt – Nga (Bộ Quốc phòng) cho biết việc dán nhãn công bố là một chuyện, thực tế bia có đúng với ngưỡng cồn quy định hay không là chuyện khác. Nhiều trường hợp uống bia 0 độ cồn, bia chay khi thổi bằng thiết bị của cảnh sát giao thông vẫn tồn tại lượng cồn trong hơi thở.

Với quy định gần như mang tính tuyệt đối hiện nay, một số loại bia được dán nhãn “0 độ cồn” vẫn có thể khiến người cầm lái đối diện nguy cơ bị xử phạt nếu lượng uống quá nhiều hoặc loại bia được chọn có nồng độ cồn cao hơn công bố.

Cạnh tranh thế nào với bia truyền thống?

Hiện các dòng bia 0 độ cồn có thương hiệu, được nhiều người biết đến tại Việt Nam vẫn còn tương đối hạn chế. Phổ biến nhất vẫn là Heineken 0 độ.

Tại Việt Nam, bia không cồn được Heineken ra mắt sớm kể từ năm 2020. Ông Alexander Koch – Giám đốc Thương mại Cấp cao của Heineken Việt Nam – từng nhận định thị trường bia không cồn toàn cầu được dự báo vượt 25 tỷ USD vào năm 2024. Động lực thúc đẩy sự tăng trưởng này chính là nhóm người tiêu dùng quan tâm đến sức khỏe cũng như các quy định pháp luật quản lý rượu bia ngày càng nghiêm ngặt.

Trong dịp Tết vừa qua, Heineken cũng đẩy mạnh quảng bá, tiếp thị cho dòng bia 0 độ cồn của mình.

Ngoài Heineken, một thương hiệu bia khác tại Việt Nam cũng đã ra mắt sản phẩm bia không cồn là Sagota, thuộc Tập đoàn Bia Sài Gòn Bình Tây, công ty liên kết của Sabeco. Theo giới thiệu, người tiêu dùng khi sử dụng dòng sản phẩm này sẽ không có nồng độ cồn trong máu và hơi thở khi sử dụng.

Ngành bia đang trải qua giai đoạn ảm đạm trước bối cảnh kinh tế và việc siết chặt nồng độ cồn khi tham gia giao thông. Ảnh: Hồng Nhung.
phan van, uong bia, say xin anh 2

 

phan van, uong bia, say xin anh 2
Ngành bia đang trải qua giai đoạn ảm đạm trước bối cảnh kinh tế và việc siết chặt nồng độ cồn khi tham gia giao thông. Ảnh: Hồng Nhung.

Theo NBC News, ngành bia rượu truyền thống không chỉ phải đối mặt với sự suy giảm nhu cầu tiêu dùng mà còn từ các đối thủ mới sản xuất bia 0 độ cồn.

“Một số tập đoàn nước giải khát lớn nhất thế giới đã cho ra mắt các sản phẩm bia không cồn, qua đó cạnh tranh trực tiếp với ngành bia rượu truyền thống”, chuyên gia kinh tế trưởng Lester Jones của Liên đoàn bán sỉ bia quốc gia Mỹ (NBWA) cho hay.

Tương tự, chuyên gia kinh tế Bart Watson của NBWA nói với tờ Forbes rằng lý do chính khiến mọi người chuyển sang bia 0 độ cồn là vì sức khỏe và tiết kiệm tiền. “Chính điều này khiến khách hàng chuyển sang đồ uống không cồn hoặc những sản phẩm giá rẻ hơn. Thêm vào đó, việc giữ gìn sức khỏe cũng khiến mọi người tiết kiệm được chi phí y tế, khiến nhu cầu tiêu thụ bia rượu giảm mạnh”, ông Bart Watson nói thêm.

Fortune đánh giá việc trở lại thời hoàng kim của các ông lớn ngành bia rượu là rất khó khăn khi người dân Châu Á lẫn toàn cầu ngày càng ý thức được về sức khỏe, bên cạnh lý do tiết kiệm chi tiêu thời lạm phát.

Hơn nữa, việc chính phủ các quốc gia siết chặt quản lý đồ uống có cồn cũng khiến thời đỉnh cao của bia rượu có lẽ đã chấm dứt, báo hiệu một năm 2024 đầy thách thức.

Theo Znew.vn