BIA – ngỡ quen vẫn lạ

BIA – ngỡ quen vẫn lạBIA – ngỡ quen vẫn lạ

BIA – ngỡ quen vẫn lạ

Bia – loại thức uống có cồn đã trở nên quen thuộc trong đời sống như một loại “thuốc” giúp thư giãn tinh thần. Vậy bạn đã biết gì về loại “thuốc” này?

LOẠI THỨC UỐNG NGÀN NĂM TUỔI
Chứng cứ lâu đời nhất về bia là một bức vẽ của người Sumeria ở Lưỡng Hà có niên đại cách nay 6.000 năm, miêu tả những người đang uống một thứ đồ uống bằng các cần hút từ thùng công cộng. Sang đến thế kỷ 19, Louis Pasteur đã phát minh ra vai trò của men bia trong quá trình lên men, giúp các nhà sản xuất bia kiểm soát nồng độ cồn, ngăn chặn vị chua gây ra bởi các loại vi sinh vật không mong muốn.

ĐẲNG CẤP BIA
Vẫn là những thành phần cơ bản như nước, hoa bia, mạch nha (malt), men bia… nhưng quá trình sản xuất bia cần nhiều thiết bị và kỹ thuật hơn chúng ta vẫn nghĩ. Sau khi được cho nảy mầm, ngũ cốc sẽ được sấy khô và xay nhuyễn, sau đó được trộn với nước để tạo ra đường trong các nồi nấu ở các nhiệt độ và thời gian khác nhau. Tiếp theo, người ta lọc lấy dịch đường và đun sôi. Hoa bia được cho vào dịch đường, làm lạnh rồi lên men. Cuối cùng, bia sẽ được lọc, hấp và đóng chai. Còn ở các Nhà hàng nấu bia nhỏ, bia được thưởng thức không phải lọc và hấp nên độ dinh dưỡng cao hơn nhiều.
Tùy vào sự khác biệt giữa liều lượng các thành phần được sử dụng, tay nghề chế biến và thổ nhưỡng mà đặc trưng hương vị và màu sắc của bia cũng thay đổi khác nhau. Do đó, trên thị trường xuất hiện khái niệm loại bia hay sự phân loại đẳng cấp bia.

CẢM NHẬN BIA MỘT CÁCH SÀNH ĐIỆU
Để trở thành “tín đồ” bia sành điệu, bạn không thể bỏ qua những yếu tố ảnh hưởng đến cảm nhận loại “thuốc” thư giãn này.
Yếu tố quan trọng nhất là nhiệt độ : nhiệt độ quá cao sẽ làm bia có vị đắng hơn; nhiệt độ quá thấp (dưới 3oC) sẽ làm bia ít bọt, bia bị trơ, hương vị giảm đi rất nhiều. Tốc độ rót bia từ vòi hay chai, độ nghiêng của cốc và vị trí rót vào cốc đều có ảnh hưởng đến kích thước và thời gian tồn tại của bọt bia, bọt bia có tác dụng cách ly bia trong cốc với không khí bên ngoài và hơn nữa là làm tăng vẻ hấp dẫn của ly bia; và một yếu tố rất quan trọng nữa là vệ sinh ly : phải rất kỹ, nếu ly còn dơ thì chất lượng bia sẽ bị giảm đi rất nhiều và bọt bị tan rất nhanh, bia ngon và ly sạch sẽ khi uống sẽ để lại những vệt bia ở thành cốc.
Cuối cùng là liều lượng và phong cách uống. Hãy uống có trách nhiệm để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh. Điều này không chỉ giúp bạn tận hưởng cuộc sống mà còn giúp bạn tránh khỏi những rủi ro khi lưu thông trên đường.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.