Bình Dương dành 1.300 ha đất để dời nhà máy khỏi khu dân cư

Từ năm 2024 đến năm 2030, Bình Dương sẽ dời khoảng 2.900 doanh nghiệp và nhà máy ra khỏi khu dân cư. Các cơ sở bị dời đi chủ yếu ở những thành phố phía Nam gồm Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và Thủ Dầu Một. Dự kiến, chính quyền tình sẽ dành 1.300 ha đất để thực hiện hế hoạch này.

Một khu công nghiệp ở Bình Dương. Ảnh: TTXVN

TTXVN đưa tin, UBND tỉnh Bình Dương đã làm việc với các ngành chuyên môn để triển khai di dời hàng ngàn nhà máy nằm chung quanh các khu dân cư ở phía Nam đưa vào các cụm công nghiệp ở phía Bắc của tỉnh.

Tỉnh chọn khu công nghiệp Cây Trường ở huyện Bàu Bàng và cụm công nghiệp ở huyện Dầu Tiếng có diện tích 1.300 ha để bố trí di dời các nhà máy. Tỉnh cũng thành lập các cụm công nghiệp chuyên ngành để phục vụ di dời nhà máy gốm sứ, cụm công nghiệp chuyên ngành về đồ gỗ.

Các ngành chuyên môn đã đề xuất nhiều chính sách ưu đãi mới để hỗ trợ doanh nghiệp như chuyển đổi mục đích sử dụng mặt bằng/nhà xưởng, cho nợ, giãn thời gian nộp tiền chuyển đổi mục đích sử dụng đất, hỗ trợ lãi vay đầu tư xây dựng cơ sở sản xuất mới.

Ngoài ra, tỉnh Bình Dương còn ưu đãi đầu tư đối với dự án đầu tư kinh doanh hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp như miễn tiền thuê đất 11 năm, được xem xét vay vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước với mức không quá 70% tổng mức đầu tư.

Tỉnh đang kiến nghị khoảng 70% số nhà máy của các doanh nghiệp thuộc diện phải dời đi có thể được thừa kế thửa đất từ nhà máy cũ; qua đó ưu tiên cho những doanh nghiệp được thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất vào lĩnh vực thương mại-dịch vụ và đô thị; số 30% còn lại tỉnh dự kiến thu hồi đất để làm các công trình công cộng và phát triển nhà ở xã hội.

Tuy nhiên, chính quyền tỉnh lưu ý việc chuyển đổi đất sang lĩnh vực dịch vụ-đô thị phải phù hợp với quy hoạch chung.

Chương trình di dời các nhà máy tại khu vực phía Nam do các nhà máy không đáp ứng về bảo vệ môi trường, phòng cháy chữa cháy và yêu cầu khác. Việc di dời còn nhằm chuyển đổi quỹ đất tại không gian phát triển mới cho các mô hình phát triển dịch vụ, cải tạo đô thị, phát triển nhà ở xã hội.

Lộ trình thực hiện dời các nhà máy ngoài khu dân cư vào trong khu công nghiệp của tỉnh Bình Dương sẽ bắt đầu triển khai từ năm 2024 đến năm 2030, với mục tiêu dời khoảng 2.900 doanh nghiệp và nhà máy ra khỏi khu dân cư. Các cơ sở phải chuyển đi chủ yếu tập trung ở thành phố phía Nam của tỉnh gồm thành phố Thuận An, thành phố Dĩ An, thành phố Tân Uyên và thành phố Thủ Dầu Một.