Các sản phẩm sữa nên ăn và tránh để bảo vệ sức khỏe tim mạch

Để sức khỏe tim mạch tốt việc tiêu thụ sữa phải được lựa chọn cẩn thận và đây là những sản phẩm sữa tốt, không tốt cho sức khỏe tim mạch.

Các sản phẩm từ sữa được coi là một phần quan trọng của bữa ăn cân bằng và chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu như canxi, phốt pho, vitamin B, kali và vitamin D. Các chất này rất quan trọng ở các giai đoạn phát triển khác nhau ở trẻ em cũng như khi chúng ta già đi.

Các sản phẩm sữa nên ăn và tránh để có sức khỏe tim mạch tốt hơn.jpg

Tuy nhiên, đối với bệnh nhân tim, việc tiêu thụ sữa phải được lựa chọn cẩn thận. Các sản phẩm từ sữa cũng có chất béo bão hòa có thể làm tăng mức cholesterol LDL và tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Đặc biệt, với những người đã mắc bệnh tim, các sản phẩm từ sữa nguyên kem có thể dẫn đến các biến chứng về tim mạch. Theo các nghiên cứu, lượng sữa vừa phải, lên tới 200 gram mỗi ngày, có thể không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tim mạch.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng không nên bỏ qua hoàn toàn các sản phẩm từ sữa vì chúng có rất nhiều chất dinh dưỡng quan trọng có thể có lợi cho cơ thể và tinh thần.

Các loại sữa ít béo, sữa chua và phô mai tươi được đánh giá cao thì sữa nguyên kem và phô mai kem phải luôn được tiêu thụ ở mức độ vừa phải.

Lựa chọn sữa phù hợp

Đối với những người mắc bệnh tim, điều quan trọng là ưu tiên các lựa chọn ít chất béo bão hòa và cholesterol, vì những thành phần này có thể làm trầm trọng thêm các yếu tố nguy cơ tim mạch. Tiến sĩ Priyanka Rohatgi, Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Apollo Ấn Độ chia sẻ những sản phẩm sữa tốt nhất và không tốt cho người mắc bệnh tim.

Sữa tốt nhất cho bệnh nhân tim

Sữa ít béo hoặc sữa gầy: Lựa chọn tối ưu bao gồm sữa ít béo hoặc sữa gầy, cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu với hàm lượng chất béo bão hòa giảm.

Sữa chua giảm béo: Tương tự, sữa chua ít béo, đặc biệt là các loại sữa chua đơn giản không chứa đường bổ sung, là một lựa chọn thuận lợi để giảm lượng chất béo bão hòa và lượng calo nạp vào.

Pho mát chất béo thấp: Việc kết hợp phô mai ít béo, chẳng hạn như phô mai tươi hoặc phô mai mozzarella một phần gầy, có thể mang lại lợi ích từ sữa với hàm lượng chất béo bão hòa vừa phải, mặc dù việc kiểm soát khẩu phần vẫn đóng vai trò then chốt do mật độ calo.

Sữa chua Hy Lạp: Sữa chua Hy Lạp nổi bật với hàm lượng protein cao và hàm lượng carbohydrate giảm so với sữa chua thông thường, mang lại lợi ích cho sức khỏe tim mạch.

Sản phẩm sữa không tốt cho bệnh nhân tim

Sữa đầy đủ chất béo: Nên tránh các biến thể sữa và sữa chua đầy đủ chất béo do hàm lượng chất béo bão hòa và cholesterol tăng cao, làm trầm trọng thêm nguy cơ tim mạch.

Phô mai kem hoặc cheddar: Phô mai kem, giàu chất béo bão hòa, nên được tiêu thụ một cách tiết kiệm, trong khi các loại phô mai cứng như cheddar hoặc Swiss, có nhiều chất béo bão hòa, cần hạn chế ăn vào trong chế độ ăn của bệnh nhân tim.

Do đó, bệnh nhân tim phải thực hiện điều độ và kiểm soát khẩu phần ăn khi dùng các sản phẩm từ sữa.

Theo Báo Pháp Luật