Cách một doanh nghiệp nội địa Việt Nam nâng tầm ngành sản xuất nguyên liệu

Tiềm năng của ngành sản xuất nguyên liệu

Theo số liệu từ Tập đoàn Nguyên liệu Á Châu (AIG), ngành công nghiệp thực phẩm ở Việt Nam đang có tốc độ tăng trưởng trên 10%/năm, từng bước cung ứng nhiều sản phẩm có sức cạnh tranh cao, chiếm lĩnh thị trường nội địa và gia tăng xuất khẩu.

Song hành với sự tăng trưởng này là mảng cung cấp nguyên liệu cho các nhà máy sản xuất thực phẩm, như mì gói, sữa, nước ép, thực phẩm ăn liền, đến bánh kẹo, bia. Thị trường nguyên liệu thực phẩm được nhận định có dư địa tăng trưởng rất lớn.

Theo Tổng cục Thống kê, giá trị của ngành sản xuất, chế biến thực phẩm chiếm tỷ trọng 19,1% trong nhóm ngành công nghiệp chế biến, chế tạo của Việt Nam. Đây là ngành chiếm tỷ trọng cao nhất trong các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, đảm bảo nhu cầu của người dân cũng như đáp ứng yêu cầu xuất khẩu.

Việt Nam hiện nay đang nổi tiếng trên thị trường thế giới với các dòng nông sản chủ lực như: gạo, cà phê, dừa, sẵn, hồ tiêu,… và được xem là một trong 5 giỏ thực phẩm của thế giới với nguồn nguyên liệu thực phẩm phong phú. Trong đó, riêng ngành gia vị có quy mô thị trường khoảng 33,5 nghìn tỷ đồng, theo số liệu từ Bộ Công thương.

Nông sản Việt Nam được đánh giá cao nhờ có các vùng nguyên liệu rộng lớn, giá cả hợp lý, chính sách mở cửa đầu tư giúp cho nông sản Việt luôn được thị trường quốc tế đón nhận.

Tuy nhiên, Tập đoàn Nguyên liệu Á Châu (AIG Group) nhìn nhận doanh nghiệp Việt Nam cần mở rộng nền kinh tế nông nghiệp có giá trị cao thông qua việc phát triển ngành sản xuất phụ trợ. Là Tập đoàn tiên phong trong lĩnh vực nguyên liệu thực phẩm, AIG Group đã và đang góp phần vào sự phát triển của ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam, được các nhà cung cấp hàng đầu thế giới tin tưởng là đối tác đồng hành để phát triển thị trường.

AIG Group nâng tầm ngành sản xuất nguyên liệu

Là một tập đoàn hàng đầu trong ngành công nghiệp nguyên liệu thực phẩm, Tập đoàn AIG cung cấp và sản xuất các sản phẩm chất lượng cao và đáp ứng nhu cầu của khách hàng toàn cầu. AIG đã mở rộng hoạt động sang các thị trường quốc tế qua việc đầu tư và đa dạng hóa hoạt động. Tập đoàn AIG đã không ngừng cộng tác với hơn 300 các đối tác quốc tế, mang đến hơn 1.500 dòng nguyên liệu cho hơn 2.000 khách hàng trên khắp thế giới.

AIG hiện đang sở hữu hệ sinh thái gồm 8 công ty sản xuất và cung cấp các loại nguyên liệu cho ngành thực phẩm, thực phẩm chức năng, nước giải khát, sản phẩm từ sữa, thủy sản, dược phẩm và bánh kẹo… Từ đó, đơn vị tự tin giới thiệu đến đối tác, nhà đầu tư nước ngoài những cơ hội hợp tác nhiều tiềm năng, tạo được cho họ sự tin cậy và ủng hộ.

Để nâng tầm ngành sản xuất nguyên liệu, một trong những ưu tiên của AIG ngay từ những ngày đầu thành lập là tập trung phát triển vùng nguyên liệu chất lượng cao và sản xuất các sản phẩm organic, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về nhu cầu sử dụng các sản phẩm tốt cho sức khỏe, đồng thời, đồng hành cùng nông dân Việt Nam trên con đường phát triển vùng nguyên liệu một cách bền vững.

AIG đã đi tiên phong với 2 mặt hàng nông sản chủ lực là dừa và sắn, tận dụng các vùng nguyên liệu organic rộng lớn ở Bến Tre, Trà Vinh, Nghệ An để trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực này thông qua các công ty thành viên CTCP Chế biến dừa Á Châu (ACP) và CTCP Á Châu Hoa Sơn (AHS).

Thời gian tới, AIG có kế hoạch đặt trọng tâm đầu tư vào dây chuyền sản xuất nước ép trái cây nhằm tận dụng lợi thế nông sản trái cây nhiệt đới ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long, nhằm nâng cao giá trị nông sản Việt và bổ sung vào tốc độ tăng trưởng kinh doanh của Tập đoàn.

Ngoài việc chú trọng mở rộng nguồn nguyên liệu hữu cơ, tại những vùng nguyên liệu đang khai thác, AIG luôn tập trung vào vấn đề hỗ trợ, cung cấp kiến thức chuyên môn cho người nông dân, đồng hành cùng nông dân Việt Nam trên con đường phát triển vùng nguyên liệu một cách bền vững.

AIG cũng cam kết duy trì sự đổi mới và sáng tạo, từ việc tìm ra các nguồn nguyên liệu mới cho đến việc xây dựng các quy trình và công nghệ hiện đại để bảo vệ môi trường. Hầu hết hệ thống thiết bị, dây chuyền sản xuất tại AIG đều theo tiêu chuẩn châu Âu (Đức, Đan Mạch). Dây chuyền sản xuất tự động khép kín từ nhập liệu đến đóng gói đảm bảo sự ổn định về chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm.

Tại CTCP Nguyên Liệu Thực Phẩm Á Châu Sài Gòn (AFI), nhà máy sản xuất 42.000 m² của công ty được trang bị hệ thống máy móc hiện đại theo công nghệ sấy phun của Đan Mạch. Với dây chuyền sản xuất theo công nghệ hiện đại nhất trong lĩnh vực sấy phun hiện nay, cùng với đội ngũ nhân viên được đào tạo chuyên nghiệp, quá trình sản xuất được kiểm soát theo quy trình quản lý hệ thống an toàn thực phẩm FSSC 22000, AFI cam kết cung cấp sản phẩm bột kem không sữa luôn đáp ứng các yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm cho khách hàng trong nước và trên toàn thế giới.

Với CTCP Chế biến dừa Á Châu, nhà máy sản xuất được trang bị dây chuyền sản xuất Đan Mạch cùng công nghệ tiên tiến từ châu Âu. Trong đó, nước cốt dừa UHT được áp dụng hệ thống tiệt trùng UHT, cơm dừa sấy khô sử dụng hệ thống sấy bằng thiết bị sấy băng tải Apron, công nghệ của Mỹ, với nhiệt độ và áp suất thấp giúp cơm dừa tươi ngon và đồng đều màu hơn.

Còn CTCP Á Châu Hoa Sơn (AHS) sử dụng dây chuyền sản xuất sản phẩm của Công ty được nhập khẩu từ Thụy Điển, Ấn Độ, Thái Lan.

Bên cạnh đó, Tập đoàn AIG cũng chú trọng đầu tư vào phòng nghiên cứu (Innovation Center) với trang thiết bị hiện đại, hợp tác với những doanh nghiệp F&B phát triển những sản phẩm mới nhất về ngành thực phẩm và đồ uống, liên kết với các chuyên gia nước ngoài để cập nhập những xu hướng mới nhất về dinh dưỡng quốc tế.

Hệ thống kho mát, kho lạnh vận hành theo chuẩn quốc tế, có mặt ở cả nước, cùng giải pháp quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả, AIG luôn đảm bảo cung cấp nguyên liệu nhanh chóng, thuận tiện, duy trì chất lượng cao nhất khi đưa vào sản xuất.

Tập đoàn cũng chú trọng cập nhật, sẵn sàng chia sẻ các xu hướng thực phẩm mới, cung cấp thông tin về thị trường (thị hiếu, xu hướng tiêu dùng, dữ liệu nghiên cứu trong ngành) cho khách hàng.

Với chiến lược phát triển thị trường xuất khẩu trên 40 quốc gia và vùng lãnh thổ, AIG nắm bắt các cơ hội kinh doanh tiềm năng, tiếp cận nguồn tài nguyên quý giá và học hỏi, tận dụng các công nghệ tiên tiến, hiện đại từ các nước trên thế giới qua đó nâng cao chất lượng sản phẩm và mở rộng mạng lưới phân phối, giới thiệu sản phẩm Việt Nam ra thị trường quốc tế.

Tập đoàn cũng đang từng ngày kiến tạo một hệ sinh thái với nguồn nguyên liệu an toàn, chất lượng và phong phú, đáp ứng mọi nhu cầu trí lực, thị lực, dinh dưỡng hàng ngày của mỗi người Việt trong cuộc sống hiện đại, năng động và lành mạnh.