Cách sử dụng thực phẩm đóng hộp an toàn

Thực phẩm đóng hộp hiện được rất nhiều người ưa chuộng vì tính tiện lợi. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách để sử dụng thực phẩm đóng hộp an toàn.

Đóng hộp là một biện pháp bảo quản thực phẩm trong thời gian dài bằng cách đóng gói chúng trong những hộp kín, có thể giữ thực phẩm ổn định, an toàn trong vòng từ 1-5 năm.

Quá trình đóng hộp có thể sẽ khác nhau, tùy thuộc vào loại thực phẩm chứa trong hộp, tuy nhiên, có 3 bước chính bao gồm:

Chế biến: Thực phẩm sẽ được bóc vỏ, cắt nhỏ, thái lát, băm nhỏ, lọc xương hoặc nấu chín;

Đóng hộp: Thực phẩm được đưa vào hộp và đóng kín;

Làm nóng: Các hộp sẽ được làm nóng đến một nhiệt độ nhất định để tiêu diệt các vi khuẩn có hại và ngăn chặn tình trạng bị hư hỏng của thực phẩm.

Ghi nhớ các thông số trên thực phẩm đóng hộp

Các loại đồ hộp có chứa nhiều thành phần, như súp làm sẵn, mì ống, đó là một số mặt hàng phổ biến nhất, nhưng thường chứa lượng muối natri và đường cao. Muối natri và đường vốn không có lợi cho sức khỏe, nhưng đôi khi nhiều thực phẩm đóng hộp có quá nhiều muối, đường được thêm vào. Đặc biệt, súp đóng hộp có chứa 2.175 miligam natri, gần với lượng natri khuyến nghị dùng trong ngày của một người bình thường là 2.300 mg.
Bạn cũng nên tránh các loại trái cây và rau quả đóng hộp ướp nhiều muối hoặc si-rô, đặc biệt nếu chúng đã lột vỏ. Thay vào đó, hãy tập trung vào những thứ được đóng gói với nước hoặc nước ép hoa quả.

Ngoài ra, hãy kiểm tra mức bisphenol (BPA) của những sản phẩm đóng hộp. Nhiều nghiên cứu cho thấy có khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe bao gồm tổn thương DNA, hình thành khối u và thay đổi nội tiết tố.

Hãy chú ý tới những sản phẩm có ghi “giàu chất xơ”, “hàm lượng canxi cao” hay “nguồn cung cấp vitamin C tốt nhất”. Những sản phẩm này sẽ cung cấp thêm ít nhất 20% hoặc nhiều hơn lượng chất dinh dưỡng ghi trên bao bì cần cho cơ thể mỗi ngày. Khi trên nhãn hiệu ghi “nguồn cung cấp chính của…” điều này có nghĩa là sản phẩm trên chứa từ 10 – 19 % lượng chất dinh dưỡng cần thiết cho mỗi người/ngày.

Lưu ý khi sử dụng thực phẩm đóng hộp

Không nên mua thực phẩm được đóng hộp mà thời hạn còn 1 tháng.

Khi mua cần xem kỹ các thông tin trên vỏ hộp, giá trị dinh dưỡng, thành phần, bảo quản, ngày sản xuất và hạn sử dụng. Nên chọn thực phẩm không có muối sodium hoặc chứa lượng muối thấp.

Không mua những đồ hộp bị rách bao bì, hở, móp méo, các thông tin cần thiết trên sản phẩm bị tẩy xóa hoặc mờ nhạt.

Đồ hộp có chất lượng tốt khi gõ vào có tiếng kêu đanh. Nếu nắp hộp bị phồng lên bất thường thì phải kiểm tra. Nếu nó xẹp xuống, khi buông tay ra không phồng lại thì đó là phồng cơ học, do va đập thì có thể sử dụng. Còn nếu bạn ấn mạnh mà nắp không xẹp hoặc phồng lại như cũ khi bỏ tay ra thì đó là phồng vi sinh, thực phẩm bên trong đã bị vi sinh vật phân hủy làm hỏng và sinh ra khí, không thể sử dụng

Chọn mua thực phẩm đóng hộp của các thương hiệu uy tín tại các cửa hàng, siêu thị lớn. Không mua sản phẩm không rõ nguồn gốc.

Những đồ hộp đã mở nắp thì nên sử dụng trong thời gian ngắn vì khi mở nắp thì các vi khuẩn bên ngoài dễ tấn công vào thực phẩm.

Đồ hộp mở ra dùng không hết nên cho vào tủ lạnh, không dùng thực phẩm đóng hộp quá 24 tiếng sau khi mở nắp.

Khi sử dụng các loại thịt đóng hộp cần đun sôi và nấu kỹ trước khi dùng; nên ăn kèm với rau củ, trái cây tươi để bổ sung thêm vitamin và chất xơ.