Cảnh báo cho doanh nghiệp khi xuất khẩu hàng sang Tây Ban Nha

Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha cảnh báo cho các doanh nghiệp trong nước cần lưu ý khi quyết định ký hợp đồng mua bán với doanh nghiệp nước sở tại, để tránh những rủi ro.

Hạt điều là một trong các sản phẩm xuất khẩu sang thị trường Tây Ban Nha. Ảnh: TL

Theo TTXVN, thời gian gần đây, Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha đã nhận được phản ánh của một số doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu hạt điều và hạt tiêu trong nước về việc Công ty Isasa Siglo XXI, S.L. tại Tây Ban Nha chậm trễ trong thanh toán tiền hàng. Còn phía doanh nghiệp Isasa Siglo XXI viện lý do là hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam không đảm bảo chất lượng tại cảng đến hoặc công ty bị lâm vào tình trạng thua lỗ do giá thị trường sở tại sụt giảm nên đã không thực hiện đúng theo hợp đồng mua bán. Điều này dẫn đến tình trạng là nhiều doanh nghiệp Việt Nam phải lấy lại hàng về.

Trên cơ sở đó, Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha cảnh báo cho doanh nghiệp trong nước cần lưu ý khi quyết định ký hợp đồng mua bán với công ty này. Thương vụ cũng đề xuất doanh nghiệp trong nước phối hợp trong việc xác minh doanh nghiệp sở tại trước khi tiến đến bước ký kết hợp đồng với đối tác.

Hiện nay, Tây Ban Nha là thị trường tiêu thụ lớn nhất cho tất cả các ngành hàng tiêu dùng xuất khẩu của Việt Nam. Đây còn là thị trường ngách giàu tiềm năng cho tiêu thụ các sản phẩm nông, thủy sản và rau quả nhiệt đới của Việt Nam, nhất là sản phẩm trái vụ và sản phẩm thô.

Theo đó, để thúc đẩy hàng hóa của Việt Nam vào thị trường Tây Ban Nha, doanh nghiệp Việt Nam cần tận dụng ưu đãi từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA). Mặt khác, doanh nghiệp chủ động nghiên cứu xu hướng tiêu dùng, yêu cầu của thị trường và thường xuyên cập nhật quy định, chính sách mới của nước sở tại để chủ động trong sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu.

Call Now Button