Chuyện dùng nhân tài của ‘ông lớn’ ngành sữa Việt

Lương thưởng, chính sách phúc lợi, môi trường làm việc; hay chương trình chăm sóc sức khỏe toàn diện, cơ hội học tập phát triển, môi trường trải nghiệm những cái mới… là những chính sách được Vinamilk chú trọng cho người lao động.

Thu nhập không phải luôn là ưu tiên hàng đầu

Theo các khảo sát về thị trường nhân sự, COVID-19 cùng những biến động của tình hình thế giới làm thay đổi trong xu hướng tìm kiếm việc làm cũng như kỳ vọng của người lao động.

Theo Talentnet, lương thưởng vẫn là ưu tiên hàng đầu khi tìm kiếm một công việc mới, nhưng chương trình chăm sóc sức khỏe toàn diện, cơ hội thăng tiến trong công việc, cơ hội học tập và phát triển, định hướng phát triển bền vững của doanh nghiệp… ngày càng được người lao động quan tâm hơn.

Bà Tiêu Yến Trinh – CEO Talentnet Vinamilk – nhận định có 3 chữ “dám” dù ở hoàn cảnh nào, doanh nghiệp cũng có thể áp dụng để chinh phục người lao động thời đại mới.

“Đó là dám bước ra vùng an toàn, dám từ bỏ những thói quen cũ để đổi mới và dám kiến tạo, mở rộng tầm nhìn để tạo ra giá trị cho con người và xã hội. Và tôi muốn nhấn mạnh vào chữ dám thứ 3. Doanh nghiệp cần mở rộng tầm nhìn và tạo giá trị, từ đó nâng cao trải nghiệm, chất lượng cuộc sống cho người lao động và cộng đồng”, bà Trinh nhấn mạnh.

Câu chuyện nhân sự cũng được nhìn nhận của “người trong cuộc”, anh Đỗ Hồng Quảng, nhân viên kỹ thuật cơ điện, tự động hóa và thực hiện dự án, đồng tình với việc thu nhập ổn định là tiên quyết.

“Nhưng giữ chân một nhân sự gần 2 thập niên, ngoài lương thưởng, còn là văn hóa làm việc tích cực, khuyến khích nhân viên chia sẻ ý tưởng với nhau. Khi có một đề xuất mới, mọi người không lập tức nói không mà sẽ nghiên cứu cẩn thận, tìm mọi cách để có thể đưa một ý tưởng tốt thành hiện thực. Đó chính là lý do níu chân tôi ở lại sữa Vinamilk (Công ty cổ phần Sữa Việt Nam), dù nhận được nhiều lời mời với đãi ngộ tốt hơn”, anh Quảng nói.

Câu chuyện anh Quảng đề xuất loại bỏ lớp màng co bọc ngoài Probi vì không mang lợi ích cho khách hàng và tiết giảm hơn 40 tỉ đồng chi phí sản xuất và 202 tấn rác thải nhựa, cũng xuất phát từ một môi trường phát huy sự sáng tạo.

Môi trường làm việc tốt là nơi phù hợp nhất

Bà Bùi Thị Hương, giám đốc điều hành nhân sự, hành chính và đối ngoại Vinamilk, cho biết: “Tại Vinamilk, chúng tôi luôn nỗ lực để tạo ra môi trường mà nhân viên có thể liên tục nâng cao trình độ và phát huy các giá trị của bản thân”.

Ở mái nhà Vinamilk, người lao động đã được tham gia chương trình hội nhập và trải nghiệm cho nhân viên mới. Chẳng hạn: Hành trình khám phá trang trại và nhà máy cho nhân viên mới, Cùng nhau xông pha bán hàng…

Nhân viên Vinamilk tham quan nhà máy để xây dựng tình yêu thương hiệu – Ảnh: V.N

Trong năm 2023, Vinamilk tổ chức 584 khóa đào tạo về quản lý chất lượng, chính sách, kỹ năng, tư duy… thu hút sự tham gia của 28.000 lượt nhân viên. Ước tính, tổng thời gian đào tạo nội bộ tại Vinamilk lên đến 300.000 giờ, tương đương với thời gian đọc 75.000 quyển sách 200 trang.

Ngoài ra, công ty cũng liên tục tài trợ cho người lao động tham gia chương trình tập huấn, workshop của các tổ chức danh tiếng như Đại học Bách khoa, KPMG, TikTok, Tetra Pak… hay các đơn vị truyền thông tiếp thị tốp đầu thế giới.

Vinamilk tổ chức nhiều chương trình trao tặng học bổng có giá trị như học bổng toàn phần Chương trình lãnh đạo khai phóng của Trường doanh nhân PACE, học bổng thạc sĩ quản trị kinh doanh tiêu biểu (MBA Talent 2024), học bổng Phát triển năng lực lãnh đạo của Học viện FMIT… Cùng với đó, các hoạt động thể thao, nghệ thuật hay chương trình du lịch…

Tết sum vầy của nhân viên Vinamilk – Ảnh: V.N

Từ chuyện thấy hộp sữa Việt trên kệ tại siêu thị hàng đầu thế giới của chàng trai 9X

Trong một lần tham gia chương trình trao đổi du học sinh tại Mỹ, Võ Thành Vin (trưởng ban phát triển thị trường quốc tế, Công ty cổ phần Sữa Việt Nam – Vinamilk) vô tình bắt gặp sản phẩm Vinamilk trên kệ siêu thị tại thị trường tiêu dùng lớn hàng đầu thế giới.

Từ đây đã dẫn dắt sự tò mò, khiến chàng trai 9X ngày ấy tìm hiểu và muốn “gia nhập” đầu quân cho một thương hiệu sữa vốn đã quen thuộc với người Việt. Được học tập và phát triển liên tục; được trao cơ hội thể nghiệm những cái mới… là điều Vin có được khi làm việc ở đây.

“Với sinh viên chúng tôi ngày ấy, trở thành người Vinamilk là một ước mơ lớn. Đến tận bây giờ mỗi lần nói mình đang làm việc tại Vinamilk, người đối diện vẫn bảo có thể cảm nhận sự tự hào trong lời giới thiệu của tôi”, Vin chia sẻ.

Chuẩn bị đơn hàng xuất khẩu cận Tết, Võ Thành Vin không giấu được niềm tự hào trong ánh mắt khi cùng với đội nhóm kinh doanh quốc tế góp phần khai phá thị trường xuất khẩu thứ 60 cho Vinamilk. Nicaragua khá phức tạp về các thủ tục, chứng từ nhập khẩu nhưng Vin và cộng sự đã mở được cánh cửa vào quốc gia lớn nhất Trung Mỹ này.

“Mỗi lần nhìn thấy các sản phẩm Vinamilk được đặt lên kệ siêu thị của các nước, chúng tôi cảm thấy mọi nỗ lực đều xứng đáng. Đối với chúng tôi, đó không chỉ là câu chuyện kinh doanh của một doanh nghiệp, mà còn là niềm tự hào khi góp phần đưa hàng Việt ra quốc tế”, Vin nói.

Vinamilk được trao chứng nhận “Nơi làm việc xuất sắc”

Giữa bối cảnh kinh tế biến động, Vinamilk luôn đảm bảo mức lương và phúc lợi, cơ chế lương thưởng tương xứng dựa trên kết quả đánh giá lao động. Nhân viên được tham gia chương trình khám sức khỏe định kỳ, bảo hiểm sức khỏe, chi phí nghỉ mát, quà tặng sinh nhật, kết hôn…

Mới đây, Vinamilk được cơ quan toàn cầu về đánh giá và công nhận văn hóa nơi làm việc Great Place to Work trao chứng nhận “Nơi làm việc xuất sắc”. Chứng nhận này do chính nhân sự của doanh nghiệp “cho điểm”.

Với sự tham gia của gần 3.000 nhân viên, có 83% số người tham gia đánh giá xuất sắc; 93% nhân viên toàn tâm tin tưởng doanh nghiệp đang đi đúng sứ mệnh phục vụ cộng đồng bằng hành động tốt.

“Chứng nhận chính là bài khảo sát đáng tin cậy để doanh nghiệp hiểu rõ hơn về tâm tư, đánh giá của nhân viên về môi trường làm việc, văn hóa, cơ hội phát triển, động lực làm việc và tình yêu, niềm tự hào với thương hiệu cũng như lòng tin với lãnh đạo. Qua đó, chúng tôi có cơ hội cân chỉnh chiến lược phát triển nhân sự cũng như các chính sách nhằm thu hút và giữ chân nhân tài tốt hơn nữa”, bà Hương chia sẻ.