Cuộc đua “gay cấn” giữa các ông lớn ngành bia khi chi đậm cho việc quảng cáo, tiếp thị sản phẩm trong quý 4/2022

Theo ghi nhận, hai ông lớn ngành bia Việt Nam đó là Sabeco và Habeco đều rất mạnh tay chi đậm cho việc quảng cáo, tiếp thị sản phẩm ở trong quý cận Tết Nguyên đán.

Theo Doanh Nghiệp & Kinh Doanh, trong báo cáo chiến lược đầu tư năm 2023, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho hay ngành đồ uống tại Việt Nam đang tăng trưởng rất mạnh mẽ về số lượng bán lẻ trong năm 2022, một phần là được hưởng lợi từ mức nền thấp trong thời kỳ dịch bệnh COVID-19. Thậm chí là người tiêu dùng cũng sẽ tiếp tục chi tiêu cho những sản phẩm thực phẩm, đồ uống ngay cả khi lãi suất tăng.

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho biết, doanh số bán lẻ hàng hóa của Việt Nam trong 11 tháng năm 2022 không những ổn định mà còn tăng trưởng cao hơn mức trước dịch bệnh. Và chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) ngành thực phẩm cũng như đồ uống của Việt Nam cũng duy trì ở mức tích cực so với cùng kỳ.

Khi nhìn vào quý 4/2022, đa phần các doanh nghiệp bia đều ghi nhận được mức doanh thu cao hơn cùng kỳ như là Tổng công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco – Mã chứng khoán: SAB) tăng 11%, Tổng Công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (Habeco – Mã chứng khoán: BHN) tăng 26%, Công ty cổ phần Bia Sài Gòn – Quảng Ngãi (Mã chứng khoán: BSQ) tăng 41%, Công ty cổ phần Bia Hà Nội – Thanh Hóa (Mã chứng khoán: THB) tăng 51%.

cuoc-dua-gay-can-giua-cac-ong-lon-nganh-bia-khi-chi-dam-cho-viec-quang-cao-tiep-thi-san-pham-trong-quy-42022-1-1675399057.jpg

Theo ghi nhận, hai ông lớn ngành bia Việt Nam đó là Sabeco và Habeco đều rất mạnh tay chi đậm cho việc quảng cáo, tiếp thị sản phẩm ở trong quý cận Tết Nguyên đán

Trong đó thì mức tăng trưởng doanh thu cao nhất lại thuộc về Công ty Cổ phần Thương mại Bia Hà Nội (Habeco Trading – Mã chứng khoán: HAT) khi tăng 109%.

Tuy nhiên, Sabeco vẫn giữ được vị trí ông lớn ở trong ngành bia Việt Nam với doanh thu đạt mức 10.029 tỷ đồng trong quý 4/2022. Và con số này ghi nhận gần gấp đôi tổng doanh thu của các doanh nghiệp ở trong ngành cộng lại. Còn đứng thứ hai đó là Habeco với ghi nhận là 2.468 tỷ đồng doanh thu.

Khi xét về lợi nhuận thì trong 13 doanh nghiệp ở trên sàn thì có 3 đơn vị cơ lợi nhuận tăng, 6 công ty có mức lợi nhuận đi lùi. Và bốn doanh nghiệp báo lỗ (bao gồm Bia Sài Gòn – Phú Thọ, Habeco Trading, Bia Hà Nội – Thanh Hoá và Bia Sài Gòn – Quảng Ngãi). Trong đó thì có ba doanh nghiệp có mức lợi nhuận tăng ấn tượng đó là Habeco đạt mức 52 tỷ đồng trong khi cùng kỳ hơn 1 tỷ đồng còn Habeco – Hải Phòng ghi nhận tăng 140%, Bia Hà Nội – Hải Dương ghi nhận tăng 400% so với quý 4/2021.

Cuộc đua giữa Sabeco và Habeco

Cùng với chiều tăng trưởng doanh thu nhưng mà Sabeco và Habeco lại ngược đường tăng trưởng lợi nhuận. Trong khi đó thì so với mức nền thấp của quý 4/2021, Habeco lại ghi nhận lợi nhuận tăng đột biến lên mức 52 tỷ đồng trong quý 4/2022 thì Sabeco lại chứng kiến mức lợi nhuận giảm 23% về con số 1.076 tỷ đồng.

Đại diện Sabeco cho biết, lý do khiến cho lợi nhuận sau thuế giảm so với cùng kỳ là bởi công ty đẩy mạnh những hoạt động tiếp thị và quảng cáo. Cũng theo báo cáo tài chính hợp nhất trong quý 4/2022 của công ty thì chi phí bán hàng tăng hơn hơn 70% lên 1.612 tỷ đồng. Thêm vào đó thì giá vốn cùng các chi phí khác như tài chính và quản lý doanh nghiệp cũng đều tăng khiến phần lãi bị thu hẹp.

Trong khi đó quý 4/2022, Habeco cũng tiến hành đẩy mạnh việc quảng cáo, khuyến mãi nhưng nhờ có khoản thu nhập khác hơn 30 tỷ đồng nên cả quý vẫn có lãi sau thuế ghi nhận gần 52 tỷ đồng. Tuy nhiên thì mức lợi nhuận trong quý này của công ty vẫn nằm ở mức thấp so với những quý khác.

cuoc-dua-gay-can-giua-cac-ong-lon-nganh-bia-khi-chi-dam-cho-viec-quang-cao-tiep-thi-san-pham-trong-quy-42022-2-1675399065.png

Lãi sau thuế của Sabeco và Habeco

Nếu so với kế hoạch kinh doanh năm 2022, cả Sabeco và Habeco cũng đều về đích mục tiêu doanh thu cũng như lợi nhuận. Trong đó thì Sabeco vượt mức 25% mục tiêu lợi nhuận – đây chính là mức lãi cao nhất từ trước đến nay. Còn Habeco thì cũng vượt 138% kế hoạch lợi nhuận.

Bước sang năm 2023, Sabeco cũng đặt mục tiêu sẽ tiến hành tái cấu trúc danh mục thương hiệu và sản phẩm để có thể nâng cao thị phần ở các khu vực thị trường thông qua việc củng cố cũng như bảo vệ thị trường miền Bắc, tăng trưởng ở khu vực Bắc Trung Bộ cũng như từng bước phát triển ở thị trường miền Nam.

Công ty cũng đặt kỳ vọng mức tiêu thụ những sản phẩm chủ yếu là 525 triệu lít, so với ước thực hiện năm 2022 tăng 3,4%. Doanh thu tiêu thụ sản phẩm chính ghi nhận là 12.177 tỷ đồng còn lợi nhuận trước thuế là 335 tỷ đồng và nộp ngân sách khoảng 4.552 tỷ đồng.

Năm 2023 có thực sự triển vọng đối với ngành bia?

Cũng trong báo cáo ngành thực phẩm và đồ uống tháng 1/2023, SSI Research dự phóng trong năm 2023, Sabeco cũng sẽ đạt được mức tăng trưởng doanh thu thuần cũng như lợi nhuận sau thuế lần lượt là 13% và 5,3% so với cùng kỳ với tỷ suất lợi nhuận gộp của phân khúc bia giảm 170 điểm cơ bản vào năm 2023.

Cũng theo SSI Research, mức tăng trưởng lợi nhuận của doanh nghiệp trong ngành bia sẽ quay về mức bình thường (nghĩa là tăng trưởng một con số) trong năm 2023, ổn định sau mức cơ sở cao của năm 2022.

cuoc-dua-gay-can-giua-cac-ong-lon-nganh-bia-khi-chi-dam-cho-viec-quang-cao-tiep-thi-san-pham-trong-quy-42022-1-1675399065.png

Nguồn ảnh: Tổng hợp từ Báo cáo tài chính của các doanh nghiệp ngành bia

Không những thế, nhu cầu tiêu thụ bia cũng có thể giảm bởi áp lực giảm chi tiêu của người tiêu dùng có mức thu nhập thấp. Bởi vì tình trạng thiếu nguồn cung đang đẩy giá mạch nha lên cao bởi các nguyên liệu thô chính (ghi nhận chiếm 70% giá vốn hàng bán) cũng tiếp tục ở mức cao. Và điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến tỷ suất lợi nhuận gộp của các nhà sản xuất bia nếu như không thể chuyển hoàn toàn phần chi phí tăng lên vào giá bán dành cho người tiêu dùng cuối cùng.

SSI Research viết trong báo cáo rằng: “Tuy nhiên, khi mà Trung Quốc mở cửa trở lại, chúng tôi vẫn kỳ vọng ngành du lịch sẽ tăng trưởng mạnh trong năm 2023, điều này cũng có thể bù đắp một phần sự sụt giảm trong tiêu dùng nội địa”.