La Vie – Đơn vị quan tâm đến phát triển kinh tế tuần hoàn

Những năm gần đây, La Vie được biết đến là thương hiệu đồ uống tiêu biểu về phát triển bền vững. Nhờ những sáng kiến vì môi trường được áp dụng đối với bao bì sản phẩm cùng sự nỗ lực bảo vệ tài nguyên nước, La Vie ngày càng trở thành một thương hiệu đồ uống được nhiều khách hàng yêu thích.

Những bước chuyển

Ngay từ tháng 5/2018, La Vie đã bắt đầu ngưng sử dụng màng co nắp chai vì đây là phần nhựa khó có khả năng thu gom và tái chế.

Tháng 9/2019, vỏ chai sản phẩm nước khoáng thiên nhiên La Vie 350ml, 500ml và 1,5l được chuyển từ màu xanh dương nhạt sang màu trắng trong nhằm giúp việc tái chế trở nên dễ dàng hơn.

Tiếp đó, La Vie ra mắt sản phẩm sử dụng chai thủy tinh và đầu tư quy trình để thu gom và tái chế hoàn toàn vỏ chai sau khi sử dụng. Đây cũng là một trong những doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam ra mắt loại bình dung tích 19 lít, loại bình có thể tái sử dụng nhiều lần.

Chưa dừng lại, La Vie cho ra mắt dòng sản phẩm nước khoáng thiên nhiên sử dụng chai nhựa tái chế dùng cho thực phẩm (rPET). La Vie cũng là nhãn hiệu nước khoáng đầu tiên tại Việt Nam dùng chai được làm từ nhựa tái chế. Động thái này được đánh giá là bước khởi đầu một mô hình kinh tế tuần hoàn cho bao bì. Việc sử dụng chai làm từ nhựa tái chế là một nỗ lực rất lớn của La Vie trong hành trình dài để thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn về bao bì.

Nhựa tái chế (rPET) tạo ra từ vỏ chai PET là một mắt xích rất quan trọng. Quy trình tái chế để tạo ra rPET rất chặt chẽ mới đáp ứng được tiêu chuẩn an toàn vệ sinh của ngành thực phẩm và đồ uống.

Cách La Vie làm là sử dụng nhựa tái chế dùng cho thực phẩm, cụ thể là chai nhựa 50% rPET, tức 50% lượng nhựa để tạo ra chai này không phải là nhựa nguyên sinh. Nghĩa là chúng ta không những giảm được 50% lượng nhựa mới mà còn thu gom và tái chế được lượng nhựa tương đương đang có trong môi trường để quay lại tiếp tục sử dụng.

Sáng kiến sử dụng nhựa rPET là một phần trong kế hoạch thực hiện mục tiêu có thể tái chế và tái sử dụng 100% bao bì sản phẩm tới năm 2025 của Công ty La Vie và tập đoàn Nestlé. Mục tiêu này xuất phát từ tầm nhìn: Không có bao bì của Tập đoàn trở thành rác thải sau khi sử dụng.

Những thách thức

La Vie đã phải mất vài năm để thực hiện hóa quá trình từ ý tưởng đến sản phẩm chai nhựa tái chế. Chất lượng sản phẩm luôn được La Vie đặt lên hàng đầu. Tất cả các sản phẩm đều phải tuân thủ theo bộ tiêu chuẩn của Nestlé áp dụng đồng nhất trên toàn cầu, kiểm tra nghiêm ngặt và liên tục qua nhiều bước.

Mẫu sản phẩm được gửi sang các phòng nghiên cứu ở Châu Âu do chính trụ sở Nestlé ở Thụy Sỹ thông qua, đồng thời vẫn phải đáp ứng các quy định của các cơ quan quản lý tại Việt Nam.

Ngoài ra, giá (chi phí) của chai nhựa tái chế cao hơn 30-50% so với chai được làm từ nhựa nguyên sinh. Việc này làm giảm lợi nhuận kinh doanh của La Vie, nhưng La Vie vẫn kiên quyết thực hiện và hành động theo hoạch định.

Khi những sản phẩm làm từ nhựa tái chế của La Vie được tung ra thị trường, nhiều khách hàng tỏ ra thích thú, đặc biệt giới trẻ. Nhưng bên cạnh đó, vẫn còn những ý kiến trái chiều, chưa ủng hộ. Nhưng La Vie vẫn can đảm thể hiện và chứng minh bằng chất lượng sản phẩm.

Mục tiêu và tham vọng

Từ góc độ thực tiễn của doanh nghiệp, ông Fausto Tazzi – Tổng giám đốc Công ty La Vie cho biết: “Để có một cơ chế EPR – trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất thực sự hiệu quả, cần xây dựng được chuỗi logistics bao bì (từ lúc bao bì được sản xuất cho đến giai đoạn sau sử dụng) với sự tham gia của tất cả các bên liên quan, gồm nhà sản xuất, nhà bán lẻ, người tiêu dùng, đơn vị thu gom rác thải và doanh nghiệp tái chế. Một khi chuỗi này được kiểm soát tốt, sẽ đảm bảo chất lượng rác thải, từ đó bao bì sau sử dụng mới có thể thành nguyên liệu có giá trị cao, tiếp tục quay trở lại vòng sản xuất thay vì thải ra môi trường, tạo nên một mô hình kinh tế tuần hoàn”.

Ông cũng từng nói rằng: “Là hãng nước khoáng thiên nhiên, chúng tôi ý thức được vai trò và trách nhiệm của chúng tôi trong việc đảm bảo sự bền vững cho thiên nhiên. Chính vì thế, chúng tôi rất tâm huyết với việc bảo vệ tài nguyên nước, giảm rác thải nhựa và khí carbon” và : “Tại Nestlé và La Vie, chúng tôi hiểu rằng phát triển bền vững là chưa đủ, vì thế chúng tôi đang bắt đầu một hành trình hướng đến sự tái tạo của môi trường. Chúng tôi đặt mục tiêu góp phần tác động tích cực đến môi trường và xã hội, nhằm giúp bảo tồn hệ sinh thái, tái tạo và phục hồi môi trường cho thế hệ hôm nay và mai sau”.

Còn Tổng giám đốc tập đoàn Nestle, ông Mark Schneider cho biết: “Nhựa phế thải là một trong những vấn đề lớn gây ảnh hưởng tới môi trường bền vững mà thế giới ngày hôm nay đang phải đối mặt. Giải quyết vấn đề này cần có hướng tiếp cận một cách tổng thể. Chúng tôi cam kết sẽ tìm ra những giải pháp tốt hơn để giảm thiểu, tái sử dụng và tái chế bao bì. Tham vọng của chúng tôi là tái chế và tái sử dụng 100% bao bì sản phẩm”.

La Vie đã cùng các “ông lớn” trong ngành giải khát và bao bì liên kết để thành lập Liên minh Tái chế Việt Nam (PRO Việt Nam). Mục tiêu của PRO Việt Nam là tạo ra một hệ thống để có thể thu gom, phân loại, tái chế, đảm bảo những bao bì đưa ra thị trường sẽ không bị thải ra môi trường hay đưa vào những bãi chôn lấp.

Hi vọng rằng, với những sáng kiến, những hành động cụ thể mà La Vie đã và đang thực hiện không chỉ góp phần tạo động lực thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam mà còn giúp cho khách hàng nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ trái đất xanh – sạch – đẹp hơn..