Loại bia Việt được ưa chuộng ở Nhật đặc biệt đến mức nào?

Những chai bia thủ công hương vị trái cây của Việt Nam đang làm nức lòng người dân xứ sở Mặt trời mọc bởi mùi vị đặc biệt, khó cưỡng.

Với vị cay nồng đặc trưng của bia hơi Việt Nam xen lẫn hương trái cây độc lạ, những chai bia thủ công đầy màu sắc từ công ty Pasteur Street Brewing, Việt Nam đang khiến người Nhật say mê, nhất là khi quốc gia này vốn chuộng dòng bia nhẹ.

Daigo Honbu, quản lý Shibata-ya Holdings, công ty sở hữu quán bar Tasting Bar Shibataya, nơi đang phục vụ dòng bia thủ công của công ty Pasteur Street Brewing, cho biết: “Những chai bia này thực sự là lựa chọn tuyệt vời cho điều kiện thời tiết nóng ẩm ở Nhật Bản”.

Được một số người Mỹ sáng lập vào năm 2014, Pasteur Street Brewing đang dần khẳng định thương hiệu tại địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và thị trường bia Việt Nam nói chung. Với hương vị phong phú từ các loại trái cây địa phương, những chai bia của Pasteur Street Brewing thường mang đến cho người sành bia cảm giác riêng biệt, khó quên đồng thời giúp công ty khẳng định vị thế tiên phong cho dòng bia thủ công.

Những lon bia hương vị trái cây của Pasteur Street Brewing đang làm nức lòng người Nhật. Nguồn: Nikkei Asia
Những lon bia hương vị trái cây của Pasteur Street Brewing đang làm nức lòng người Nhật. Nguồn: Nikkei Asia

Khác với bia hơi thông thường, bia thủ công thường chú trọng đến chất lượng hơn là số lượng. Cũng bởi sự tỉ mỉ, công phu trong quy trình chế biến mà các hãng bia chỉ cho ra lò số lượng nhỏ mỗi đợt, thay vì sản xuất đại trà, hàng loạt như các thương hiệu bia lớn khác. Để làm ra một chai bia thủ công, người thợ ắt hẳn phải dồn tâm huyết, sức lực cho từng công đoạn, dành nhiều thời gian nghiên cứu từng loại nguyên liệu, hương vị khác nhau để có thể tạo nên những tuyệt tác mang hương vị của riêng mình.

Chia sẻ về ưu điểm của loại bia này, Honbu cho biết: “Do không đắng như các loại bia thủ công thông thường nên chúng rất dễ uống”.

Thường vào những ngày đẹp trời, quán của anh sẽ bán được hơn 30 lon bia, chủ yếu dành cho những người đam mê dòng bia thủ công và những người đã thử loại bia này trước đó ở Việt Nam.

Công ty Shibata-ya Holdings bắt đầu nhập bia Pasteur từ tháng 5/2023 để bán cho cả khách lẻ và doanh nghiệp.

Các nhà sản xuất bia thủ công khác của Việt Nam cũng đang hướng tới phục vụ nhu cầu khách nước ngoài. Heart of Darkness, nhà máy bia có trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh, đã khai trương nhà máy bia thứ hai tại Singapore. Những chai bia có hương vị sô cô la và trái cây đặc trưng của hãng này được xuất khẩu sang 8 quốc gia và khu vực khác nhau, trong đó có Thái Lan, Malaysia và Phần Lan.

Theo tập đoàn đồ uống Nhật Bản Kirin Holdings, Việt Nam đứng thứ 9 trên thế giới về tiêu thụ bia vào năm 2021, cao hơn bất kỳ quốc gia Đông Nam Á nào.

Các thương hiệu lớn nhất của Việt Nam bao gồm Tổng công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (Habeco) với sản phẩm Bia Hà Nội trứ danh và Tổng công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).

Thông thường, người Việt Nam thích thưởng thức bia lạnh và thêm đá. Nhưng cùng với sự tăng trưởng kinh tế của đất nước cũng như danh mục bia phong phú hơn, thị hiếu người dân đang dần đa dạng.

Theo Kirin, với quy định lái xe cơ giới không được uống rượu bia kể từ tháng 1/2020, mức tiêu thụ bia tại Việt Nam đã giảm 5,5% vào năm 2021. Cùng với việc người tiêu dùng ngày càng ý thức về sức khỏe, các nhà máy bia trong nước đang mở rộng dòng sản phẩm bia ít cồn và không cồn.