Ngành bia giữ đà tăng trưởng

Các báo cáo quý IV/2022 đã cho thấy, đa phần các doanh nghiệp ngành bia đều ghi nhận mức doanh thu cao hơn cùng kỳ.
Trong năm 2022, ngành đồ uống ở Việt Nam đã tăng trưởng mạnh mẽ. Doanh số bán lẻ không những ổn định mà còn tăng trưởng cao hơn mức trước đại dịch. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) ngành thực phẩm và đồ uống của Việt Nam duy trì ở mức tích cực so với cùng kỳ.
Theo báo cáo từ Vietnam-Briefing, mức tiêu thụ bia của Việt Nam tính đến năm 2022 chiếm 2,2% thị trường toàn cầu, ở mức 3,8 triệu lít bia hàng năm. Điều này khiến Việt Nam dẫn đầu trong khu vực ASEAN về tiêu thụ bia.
Doanh số và lợi nhuận của các công ty ngành bia đang tăng nhanh
Với lượng tiêu thụ liên tục gia tăng, doanh số và lợi nhuận của các công ty ngành bia đang tăng nhanh. Các báo cáo quý IV/2022 đã cho thấy, đa phần các doanh nghiệp ngành bia đều ghi nhận mức doanh thu cao hơn cùng kỳ như Tổng công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) tăng 11%, Tổng Công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (Habeco) tăng 26%, CTCP Bia Sài Gòn – Quảng Ngãi tăng 41%, CTCP Bia Hà Nội – Thanh Hóa tăng 51%.
Trong đó, mức tăng trưởng doanh thu cao nhất thuộc về CTCP Thương mại Bia Hà Nội (Habeco Trading) khi tăng 109%.
Đáng chú ý, Sabeco đã đạt mức doanh thu khổng lồ lên tới 10.029 tỷ đồng trong quý IV/2022. Con số này gần gấp đôi tổng doanh thu các doanh nghiệp trong ngành cộng lại. Xếp sau là Habeco với mức doanh thu 2.468 tỷ đồng.
Tính chung cả năm 2022, cả Sabeco và Habeco đều về đích mục tiêu doanh thu và lợi nhuận. Trong đó, Sabeco vượt 25% mục tiêu lợi nhuận, đây là mức lãi cao nhất từ trước đến nay. Còn Habeco thì vượt 138% kế hoạch lợi nhuận.
Hầu hết các doanh nghiệp bia khác cũng ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng dương từ vài chục tới hàng trăm tỷ đồng trong năm 2022. Đơn cử như lợi nhuận sau thuế của Bia Sài Gòn- Quảng Ngãi đạt 171 tỷ đồng; Bia Sài Gòn – Miền Trung đạt 185 tỷ đồng; Bia Sài Gòn – Miền Tây đạt 72 tỷ đồng…
Nhận định về ngành thực phẩm và đồ uống trong năm 2023, SSI Research dự báo mức tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp ngành bia sẽ quay về mức bình thường (tức là tăng trưởng một con số) trong năm 2023, ổn định sau mức cơ sở cao của năm 2022.
Ngoài ra, nhu cầu tiêu thụ bia có thể giảm do áp lực giảm chi tiêu của người tiêu dùng có thu nhập thấp. Trong khi tình trạng thiếu nguồn cung đang đẩy giá mạch nha lên cao do các nguyên liệu thô chính (chiếm 70% giá vốn hàng bán) tiếp tục ở mức cao, điều này sẽ ảnh hưởng đến tỷ suất lợi nhuận gộp của các nhà sản xuất bia nếu không thể chuyển hoàn toàn phần chi phí tăng lên vào giá bán cho người tiêu dùng cuối cùng.
Tuy nhiên, SSI Research cũng kỳ vọng khi Trung Quốc mở cửa trở lại dẫn tới du lịch tăng trưởng mạnh trong năm 2023, điều này có thể bù đắp một phần sự sụt giảm trong tiêu dùng nội địa, thúc đẩy triển vọng tăng trưởng ngành bia.