Ngành Rượu – Bia – Nước giải khát nhiều khởi sắc so với cùng kỳ

Theo Thông tin từ Bộ Công thương, tình hình sản xuất và tiêu thụ bia trong tháng 9 năm 2023 có nhiều khởi sắc so với cùng kỳ năm trước.

Theo đó, số liệu 9 tháng năm 2023, sản lượng sản xuất bia trong nước tăng mạnh, ước đạt 369,2 triệu lít, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 9 tháng, sản lượng bia các loại đạt 3.405 triệu lít, tăng 0,2% so với cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên, theo Bộ Công thương ngành bia vẫn đang đối mặt với những khó khăn do giá nguyên liệu đầu vào (malt, đường) vẫn ở mức cao, ảnh hưởng đến lợi nhuận các DN trong ngành.

Cùng đó, sản lượng sản xuất thuốc lá bao các loại trong tháng 9 năm 2023 ước đạt 578 triệu bao, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 9 tháng, sản lượng sản xuất thuốc lá ước đạt 5058 triệu bao, tăng 9,6% so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù vậy, ngành thuốc lá vẫn đang đối mặt với khó khăn do giá nguyên liệu thuốc lá tăng cao.

Ngược lại, đối với ngành sữa, sản lượng sản xuất sữa sữa bột tháng 9 ước đạt 13,0 nghìn tấn, giảm 14,6% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 9 tháng, sản lượng sữa bột đạt 96,8 nghìn tấn, giảm 2,9% so với cùng kỳ năm trước. Hiện nay, giá sữa nguyên liệu, đường nhập khẩu phục vụ cho việc sản xuất vẫn ở mức cao, trong khi sữa tươi nguyên liệu trong nước chỉ đáp ứng được khoảng 42% nhu cầu tiêu dùng và phục vụ sản xuất, chế biến.

Cùng với đó, thức ăn chăn nuôi và giá cước vận chuyển tăng phi mã đã góp phần đẩy chi phí sản xuất tăng cao, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh và lợi nhuận của các DN. Tuy nhiên, ngành sữa được đánh giá vẫn còn nhiều tiềm năng, dư địa để phát triển do hiện mức sử dụng sữa bình quân theo đầu người của Việt Nam đạt khoảng 26-28 lít/năm, còn ở mức thấp so với khu vực và thế giới./.

Theo Tạp chí điện tử Thuế nhà nước