Những nhà máy bia thú vị trên thế giới

Nhà máy bia ở vòng Bắc Cực, món bia ngon nhất thế giới hay trải nghiệm tắm bia là những điều độc lạ bạn có thể trải nghiệm khi ghé thăm một số địa điểm sản xuất bia trên thế giới.


Hiện nay trên thế giới có hơn 19.000 nhà máy bia và một số địa điểm trong số đó mang đến ấn tượng riêng với những trải nghiệm mới lạ cho du khách.

Nhà máy bia Starkenberger, Tarrenz, Áo

Ảnh: Brauerei Schloss Starkenberg, TNI Press.

Nhà máy bia Starkenberger là địa điểm lý tường cho những ai từng mơ ước được bơi trong bể bia. Nằm trong một lâu đài cổ kính 700 năm tuổi ở Áo, nhà máy bia mang đến cho du khách những trải nghiệm lấy bia làm chủ đạo.

Lâu đài có 7 phòng tắm đầy bia. Mỗi hồ bơi dài gần 4 m chứa khoảng 42.000 lít các loại bia khác nhau được cho là mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Du khách cũng có thể gọi những ly bia mới pha để thưởng thức khi đang thư giãn trong hồ bơi.

Church Brew Works, Pennsylvania, Mỹ

Ảnh: Theconstantrambler.

Trên khắp nước Mỹ có hơn 9.000 nhà máy bia và nhà máy bia thủ công bên trong một Nhà thờ Công giáo La Mã ở Pittsburg, bang Pennsylvania, là một trong những địa điểm độc đáo phải kể đến.

Church Brew Works là quán bia nằm trong khuôn viên của nhà thờ đã được trùng tu (trước đây là Nhà thờ St. John the Baptist). Ngoại trừ những chiếc ghế dài đã được chuyển đổi thành bàn, sắc thái kiến trúc của nhà thờ 120 tuổi vẫn được giữ nguyên vẹn. Các cửa sổ kính màu mô tả một giai đoạn trong cuộc đời của Chúa Jesus vẫn còn đó, và một lối đi rộng dẫn đến nơi đặt các thùng ủ bia.

Vào năm 2012, Church Brew Works đã giành được Giải thưởng Nhà sản xuất bia lớn của năm tại Great American Beer Festival.

Tu viện Saint Sixtus của Westvleteren, Vleteren, Bỉ

Ảnh: Reuters.

Nhà máy bia của tu viện St Sixtus sản xuất bia từ năm 1839 nhưng mãi đến năm 1931 họ mới bắt đầu bán ra công chúng. Truyền thống làm bia thủ công được các tu sĩ ở đây bảo tồn qua hàng thế kỷ.

Đặc biệt, loại bia đen Trappist Westvleteren 12 của tu viện đã được vinh danh là loại bia ngon nhất thế giới. Bia chỉ được bán tại cửa hàng của tu viện. Nếu du khách muốn mua hàng chỉ có thể mua giới hạn hai thùng 24 chai và phải đặt trước.

Công ty sản xuất bia Wynkoop, Denver, Colorado


Ảnh: Thrilist.

Nhà máy bia Wynkoop ở Colorado, Mỹ, đã tạo ra một loại bia độc lạ với tên gọi Rocky Mountain Oyster Stout. Thành phần khác thường để tạo ra loại bia này là tinh hoàn bò để tôn vinh ẩm thực địa phương (món tinh hoàn bò chiên giòn là món ngon có tiếng ở vùng Colorado).

Bia Rocky Mountain Oyster Stout được làm từ nguyên liệu bao gồm mạch nha địa phương, lúa mạch rang, hoa bia Styrian Goldings… Ngoài ra, tinh hoàn bò được cắt lát và nướng, sau đó thêm vào hỗn hợp bia. Thành phẩm được tạo ra là bia đen hơi sền sệt, có màu nâu đậm, hương vị được nhiều người khen ngợi.

Longyearbyen, Svalbard, Na Uy


Ảnh: World Nomads.

Quần đảo Svalbard nằm ở vĩ độ 78 về phía bắc, cách Bắc Cực khoảng 1.050 km. Việc sản xuất rượu ở đây bị cấm theo luật năm 1928, nhưng các nhà sản xuất bia đã vận động thành công chính phủ Na Uy thay đổi luật. Vào năm 2015, Svalbard Bryggeri đã trở thành nhà máy bia cực bắc của thế giới.

Tất cả loại bia của họ đều được làm bằng nước từ sông băng 2.000 năm tuổi. Các chuyến tham quan và nếm thử bia ở đây cần được sắp xếp lên lịch trước.