Ngày 15.5, Phúc Sinh Group ra mắt sản phẩm cà phê đặc sản Honey & Natural Specialty Coffee được lựa chọn từ những hạt cà phê Arabica ngon nhất của vùng cao Tây Bắc.
Sau sự thành công của Specialty Coffee Blue Son La, Phúc Sinh tiếp tục tung ra thị trường 2 sản phẩm đặc sản từ Arabica Coffee, đó chính là Honey Process và Natural Process Specialty Coffee. Theo ông Phan Minh Thông – Chủ tịch Hội đồng quản trị Phúc Sinh Group – cho biết: “Với tình yêu dành cho Arabica Sơn La, tôi quyết tâm đưa giống cà phê thượng hạng này đến với nhiều người tiêu dùng trong nước và quốc tế, dẫu biết rằng sẽ có rất nhiều những khó khăn và thách thức “.
Để chế biến loại cà phê ngon Blue Sơn La từ quả tươi, ta cần khoảng 4 ngày nhưng với cà phê đặc sản, cần 2 đến 3 tuần mới xong một mẻ. Từ 6.000 tấn cà phê Blue Sơn La Arabica, Phúc Sinh chỉ làm được 6 tấn cà phê đặc sản Honey & Natural Specialty.
Cà phê đặc sản của mỗi vùng miền đều khác nhau và riêng biệt, không thể “bắt chước” được. Cùng 1 loại cà phê nhưng nếu chế biến khô có thể mang đến hương trái cây nhiệt đới, xoài, chocolate, còn chế biến bán ướt (honey) thì đem đến hương mật ong, chanh, caramel, hậu vị ngọt.
Ông Phan Minh Thông cho biết, sản xuất và kinh doanh cà phê đặc sản là không dễ, những người sản xuất và người bán hàng đều cần kiên trì bởi quy trình sản xuất gắt gao, khâu bán hàng cũng không dễ. Người bán hàng phải mất nhiều năm để gửi mẫu thử cho khách hàng trên khắp thế giới để họ “nếm” và chấp nhận. Dù Phúc Sinh đã có gần 20 năm kinh doanh cà phê nhưng đây vẫn là một hành trình gian nan. Sau 5 năm đầu “đem chuông đi đánh xứ người” thì đến năm thứ 6, những mẻ hàng cà phê đặc sản Honey and Natural Specialty đã được khách hàng chấp nhận và đặt số lượng lớn với giá rất tốt. Mới đây, Phúc Sinh đã mang Honey & Natural Specialty đi sự kiện cà phê đặc sản Chicago và được nhiều khách hàng yêu thích, mua dùng. Sản phẩm được bán với giá 14 USD/250gr và đã bán hết trong 2 ngày đầu. Sau sự kiện, công ty nhận được rất nhiều đơn đặt hàng từ khách hàng quốc tế…
Cà phê đặc sản thường được đánh giá theo tiêu chuẩn được xây dựng bởi tổ chức Cà phê Đặc sản thế giới (SCA – Specialty Coffee Assotiation). Đây được coi là tiếng nói chung của ngành cà phê đặc sản thế giới, được đóng góp và đánh giá bởi rất nhiều chuyên gia cà phê từ nhiều nước trên thế giới. Cà phê đặc sản cần được các chuyên gia đánh giá qua nhiều vòng chấm điểm, vừa kiểm tra thể chất, vừa đánh giá hương vị và tìm ra cái nổi trội của loại cà phê đó. Trên 80 điểm được đánh giá là cà phê đặc sản và điểm càng cao tức là càng đặc biệt.