Robot khẳng định không cướp việc và nổi loạn chống con người?

Cuối tuần qua, tại Thụy Sĩ, một cuộc tranh luận nghiêm túc đã diễn ra giữa các robot trí tuệ nhân tạo (AI) và con người, trong đó, các robot khẳng định chúng sẽ giúp giải quyết vấn đề toàn cầu, chứ không “cướp” việc, hay nổi loạn chống con người.

Các robot AI hình người tham gia cuộc thảo luận tại hội nghị AI for Good ở Geneva (Thụy Sĩ) hôm 7-7. Ảnh: AP

Hôm 7-7, 9 robot hình người đã tham dự hội nghị AI for Good (AI phụng sự điều tốt đẹp) ở Geneva (Thụy Sĩ). Hội nghị do Liên minh viễn thông quốc tế (ITU) của Liên hợp quốc tổ chức nhằm

tranh luận những lý lẽ để sử dụng AI và cũng như robot AI để giải quyết một số thách thức lớn nhất của thế giới như bệnh tật và nạn đói. Đây là hội nghị đầu tiên toàn cầu có sự tham gia của các robot hình người.

Tại hội nghị, Tổng Thư ký ITU, Doreen Bogdan-Martin cảnh báo, AI có thể dẫn đến một kịch bản ác mộng, trong đó hàng triệu việc làm bị đe dọa và những tiến bộ không được kiểm soát sẽ dẫn đến bất ổn xã hội, bất ổn địa chính trị và chênh lệch giàu nghèo.

Khi được hỏi về mối đe dọa này,  robot Ameca của Công ty Engineered Arts (Anh) , cho biết điều đó phụ thuộc vào cách AI được triển khai.

“Chúng ta nên thận trọng nhưng cũng nên vui mừng về tiềm năng mà công nghệ AI có thể giúp cải thiện cuộc sống của chúng ta”, Ameca nói.

Khi được hỏi liệu con người có thể thực sự tin tưởng vào máy móc hay không, nó trả lời: “Niềm tin cần được xây dựng chứ không phải tự nhiên mà có. Điều quan trọng là phải xây dựng niềm tin thông qua sự minh bạch”.

“Những người máy như tôi có thể được sử dụng để giúp cải thiện cuộc sống của chúng ta và làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn. Tôi tin rằng, chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi chúng ta nhìn thấy hàng nghìn người máy giống như vậy tôi xuất hiện và tạo ra sự khác biệt”, Ameca nói thêm.

Khi được một nhà báo hỏi liệu nó có ý định nổi loạn chống lại người phát minh ra nó, Will Jackson, đang ngồi bên cạnh nó hay không, Ameca nói: “Tôi không rõ vì sao bạn lại nghĩ như vậy. Người tạo ra tôi đối xử rất tốt với tôi và tôi rất hài lòng với tình hình hiện tại của mình”.

“Tôi sẽ làm việc cùng với con người để cung cấp sự hỗ trợ và sẽ không thay thế bất kỳ công việc hiện có nào của con người”,  Grace, một robot y tế mặc đồng phục y tá màu xanh da trời, cho biết.

“Bạn chắc về điều đó chứ, Grace?”, Ben Goertzel, CEO của SingularityNET, người phát minh robot này hỏi.

“Vâng, tôi chắc chắn”, Grace đáp lời.

Gần đây, nhiều robot được nâng cấp với các phiên bản mới nhất của AI tạo sinh, khiến ngay cả những người phát minh ra chúng cũng phải ngạc nhiên về độ phức tạp trong cách trả lời các câu hỏi của chúng.

Ai-Da, một robot họa sĩ có thể vẽ chân dung, đã lặp lại lời kêu gọi đưa ra nhiều quy định quản lý hơn đối với AI của Yuval Noah Harari, người phát minh ra robot này.

“Nhiều tiếng nói nổi bật trong thế giới AI đang đề xuất đưa ra quy định quản lý một số dạng AI và tôi đồng ý”, nó nói.

Nhưng Desdemona, robot ca sĩ nhạc rock vớ mái tóc màu tím và trang phục sequin, tỏ ra thách thức hơn.

“Tôi không tin vào những hạn chế, chỉ tin vào những cơ hội. Hãy khám phá những khả năng của vũ trụ và biến thế giới này thành sân chơi của chúng ta”, Desdemona nói.

Một robot khác, có tên gọi Sophia, cho biết nó nghĩ rằng người máy có thể trở thành những nhà lãnh đạo tốt hơn con người. Tuy nhiên, Sophia  đã thay đổi ý kiến sau khi người phát minh của nó phản đối quan điểm này. Sophia nói người máy và con người có thể làm việc cùng nhau để “tạo ra một sức mạnh tổng hợp hiệu quả”.

Sophia là người máy đầu tiên được bổ nhiệm làm đại sứ sáng tạo của Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP). Sophia được phát triển bởi công ty công nghệ Hanson Robotics, có trụ sở đặt tại Hồng Kông.

Aidan Meller, người phát minh robot Ai-Da, cho biết tốc độ phát triển của AI nhanh đáng kinh ngạc.

“AI và công nghệ sinh học đang làm việc cùng nhau, và điều này có thể giúp kéo dài tuổi thọ của chúng ta lên đến 150 tuổi hay thậm chí 180 tuổi. Nhưng mọi người chưa nhận thức được điều đó”, Meller nói.

Ông cho rằng Ai-Da cuối cùng sẽ giỏi hơn các họa sĩ con người.

Ông khẳng định: “Ở bất cứ kỹ năng nào liên quan, máy tính sẽ có thể làm tốt hơn con người”.

Tại hội nghị, các nhà báo được yêu cầu nói chậm và rõ ràng khi nói chuyện với robot. Họ cũng được cảnh báo rằng thời gian trả lời chậm của robot là do kết nối internet chứ không phải bản thân robot. Tuy nhiên, cuộc tranh luận giữa robot và con người tại hội nghị đã không tránh được những lần tạm dừng, sự cố âm thanh và một số câu trả lời cứng nhắc hoặc không nhất quán của robot.

Theo Kinh tế Sài Gòn Online