Rượu vang có thực giúp giảm cân?

Rượu vang có thực giúp giảm cân?Rượu vang có thực giúp giảm cân?

Rượu vang có thực giúp giảm cân?

Tin rượu vang sẽ giúp giảm cân

Bước vào tuổi 40, chị Nguyễn Thị Hân (Lý Thường Kiệt, Q. Tân Bình, Tp.HCM) luôn cảm thấy chán nản về thân hình to béo với vòng 2 quá khổ của mình, dù chị đã làm nhiều cách để giảm cân nhưng cũng không ăn thua. Vì thế, chị chia sẻ rằng, ngay khi nghe được thông tin rượu vang giúp giảm cân, chị đã mua rất nhiều rượu để làm “thuốc giảm béo”. Chị tâm sự: “Một tuần tôi uống vài ba ly, lúc đầu mình cũng thấy hơi khó uống vì trước đó không ham hố bia rượu. Nhưng vì thấy báo có thông tin hay ho nên đã làm theo”.

Đến nay đã hơn 1 năm trôi qua, cân nặng của chị không giảm, nhưng cũng không có xu hướng tăng. “Có lẽ phải uống nhiều hơn và uống hàng ngày thì mới có hiệu quả rõ rệt được”. Chị Hân bắt đầu có kế hoạch mới để giảm cân từ rượu vang, bởi chị vẫn tin đây là phương pháp giúp chị giảm cân hữu hiệu.

Chị Hân kể, nhiều khi thấy đầu óc choáng váng kinh khủng, đang làm việc thì gục mặt xuống bàn phím, đồng nghiệp tưởng chị bị làm sao. Hóa ra để duy trì uống rượu vang thường xuyên, chị thủ sẵn mấy chai rượu mang đến chỗ làm để trong giờ ăn trưa chị uống. Nhưng việc uống rượu vang thường xuyên với số lượng ngày càng lớn dần khiến chị Hân nhiều khi rơi vào tình trạng say say tỉnh tỉnh, trong khi đó thì số cân nặng vẫn không thấy giảm.

Cùng suy nghĩ như chị Hân, chị Mai Dung (Nguyễn Tri Phương, Q.10, Tp.HCM) muốn tăng tiến độ giảm cân nên đã uống rất nhiều rượu vang mỗi ngày. “Lúc đầu tôi duy trì cứ 2 ngày uống 1 cốc. Sau này thấy chẳng giảm được lạng nào nên giờ ngày nào tôi cũng uống 1-2 cốc”.

Chị Mai Dung cho biết, mỗi cốc có dung lượng khoảng 200ml. Lúc đầu uống cũng cảm thấy hơi choáng váng đầu óc. Nhưng chỉ vì mong muốn giảm được cân nặng, chị vẫn cố nhăn mặt uống thứ rượu ngọt ngọt, chát chat- thứ nước mà chị cho rằng dễ uống lại có nhiều ích lợi cho cơ thể chị em phụ nữ. Đôi lúc khát nước chị dùng rượu vang với đá như một thứ nước giải khát. Có lúc uống xong chị không chịu được, bụng dạ cồn cào, người run rẩy hệt như thiếu cơm, không bước đi được. Đẹp người, đẹp dáng đâu không thấy mà chỉ thấy tinh thần chị ngày bị sa sút, hoa mắt, chóng mặt…

Không có cơ sở giúp giảm cân

TS. BS. Nguyễn Trọng Hưng (Khoa Khám tư vấn Dinh dưỡng số 2, Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia) cho biết, đây là thông tin đã được đưa ra từ lâu trên đài báo. Tuy nhiên, thông tin này chưa có đủ cơ sở khoa học. Nếu có thì mới chỉ là một vài nghiên cứu mới, gợi ý đến tác dụng giảm cân của rượu vang mang lại.

Đầu tiên, cần hiểu về bản chất của rượu. Rượu nói chung là đồ uống gồm nước và cồn (trong đó cồn chiếm từ 1-50% tính theo thể tích). Ngoài các thành phần chính này, rượu còn chứa một lượng nhỏ các chất riêng biệt của mỗi nhà sản xuất nhằm tạo nên các loại rượu có màu sắc, hương vị đặc thù riêng. Thành phần chính gây ra hậu quả tai hại của rượu là cồn ethylic.

Tác hại của rượu tuỳ theo nồng độ rượu trong máu: từ 1-100 mg/dl sẽ thoải mái, êm dịu, 100-150mg/dl sẽ mất phối hợp động tác và dễ bị kích thích, 150-200mg/dl: nói không rõ và thất điều, >250 mg/dl: ngất hoặc hôn mê. Đặc biệt, rượu gây nhiều tác hại trên gan, có thể coi là “thuốc độc” cho lá gan. Vì vậy, khi chị em lạm dụng rượu vang sẽ gây ra những tác hại không lường từ việc say rượu, nghiện rượu và các loại bệnh tật… và ảnh hưởng đến cuộc sống.

Rượu vang cũng là một loại đồ uống nằm trong rượu nói chung. Rượu vang đỏ là dạng phổ biến của rượu vang được làm từ những loại nho đậm màu. Rượu vang đỏ chứa nhiều hợp chất chống ôxy hóa có lợi cho sức khỏe, giúp phòng ngừa bệnh tim mạch, lợi ích của rượu nho đỏ chính là nhờ chất chống ôxy hóa được tìm thấy trên vỏ quả. Vỏ nho chứa nhiều anthocyanin- chất tạo màu đỏ cho quả và là một nhánh của chất chống ôxy hóa polyphenol.

Bác sỹ Hưng khẳng định: “Đúng là nếu uống hợp lý mỗi ngày 1 ly rượu vang đỏ thì rất tốt cho tim mạch, ngăn ngừa thoái hóa thần kinh và ung thư. Rượu vang cũng giúp hạn chế sự hình thành các tế bào mỡ sinh sản trong cơ thể. Tuy nhiên, nếu bạn dùng rượu vang đỏ để giảm cân thì chưa có đủ cơ sở khoa học chứng minh. Kể cả những tài liệu bên nước ngoài thì vẫn còn là ẩn số đang trong quá trình nghiên cứu. Thông tin rượu vang giúp giảm cân chưa được thẩm định chắc chắn, chứ đừng nói là có tác dụng giảm cân ở người béo phì”.

“Muốn chứng minh được rượu vang có tác dụng trong giảm cân nhất định phải có nhiều công trình nghiên cứu sâu hơn nữa. Và liều lượng rượu vang đỏ cũng cần được khuyến nghị cụ thể về liều lượng cho các đối tượng cụ thể, chứ không thể tùy tiện, thích dùng bao nhiêu cũng được”. Bác sỹ Hưng khẳng định lại, suy nghĩ dùng càng nhiều rượu vang càng tốt trong vấn đề giảm cân là chuyện hoang tưởng, thiếu căn cứ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.