Ngày 17 tháng 8 năm 2023, tại Lễ trao giải tôn vinh Top 50 công ty niêm yết tốt nhất (Bảng xếp hạng Forbes 50) diễn ra tại Tp Hồ Chí Minh, Tổng công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã được vinh danh trong “Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất” do Tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn. Đây là năm thứ 6 liên tiếp SABECO được vinh danh, cho thấy chiến lược kinh doanh hiệu quả cũng như năng lực cạnh tranh bền vững của công ty trong nhiều năm qua.
SABECO 6 năm liên tiếp được vinh danh trong danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất năm 2023 của Forbes Việt Nam
Bảng xếp hạng Forbes 50 đánh giá dựa trên báo cáo tài chính kiểm toán hợp nhất của công ty đang niêm yết tại sở Giao dịch TP HCM (HSX) và sở Giao dịch Hà Nội (HNX) và đáp ứng các tiêu chí gồm: tỉ lệ tăng trưởng kép về doanh thu, lợi nhuận, tỉ lệ ROE, ROC và tăng trưởng EPS giai đoạn 2018 – 2022; đánh giá mức phát triển bền vững của doanh nghiệp: vị thế công ty trong ngành, nguồn gốc lợi nhuận, chất lượng quản trị doanh nghiệp, triển vọng ngành… Dựa trên báo cáo tài chính hợp nhất năm 2022, SABECO ghi nhận mức doanh thu thuần đạt 34.979 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 5.500 tỉ đồng, tăng trưởng tương ứng 32,6% và 40% so với năm 2021. Đây cũng là mức lợi nhuận kỷ lục từ trước đến nay của công ty, vượt trội so với mục tiêu lợi nhuận đã đề ra năm trước đó.
Tiếp nối thành công năm 2022, trong năm 2023 SABECO đặt mục tiêu tăng 15% về doanh thu thuần lên 40.272 tỉ đồng, và lợi nhuận sau thuế lên 5.775 tỉ đồng, tăng 5% so với năm 2022. Bên cạnh đó, SABECO đã lên kế hoạch mua lại quyền sở hữu chi phối tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Bia Sài Gòn – Bình Tây (Sabibeco) và nâng tỉ lệ sở hữu tại Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn miền Tây lên 70%, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện chi phí và gia tăng hiệu suất kinh doanh.
Kinh doanh gắn liền với phát triển bền vững
Kể từ khi nhận được khoản đầu tư từ nước ngoài từ 2018 đến nay, SABECO đã bước vào tiến trình chuyển đổi gồm 3 giai đoạn để nâng cao năng lực cạnh tranh, củng cố vị thế dẫn đầu và đảm bảo các mục tiêu dài hạn của doanh nghiệp. Chính thức bước vào giai đoạn 2 của tiến trình chuyển đổi từ 2022, SABECO đã gặt hái những thành công nhất định về mặt kết quả kinh doanh thông qua 6 trụ cột chiến lược gồm Bán hàng (Sales), Thương hiệu/Tiếp thị (Brand/Marketing), Sản xuất (Production), Chuỗi cung ứng (Supply Chain), Con người (People) và Mở khóa (Unlock) với sự hỗ trợ của dự án SABECO 4.0 và các sáng kiến quản trị. Bên cạnh đó, về mặt mở rộng quy mô sản xuất, tính đến hiện tại, SABECO không ngừng phát triển với hệ thống gồm 26 nhà máy với tổng công suất sản xuất hàng năm đạt khoảng 2,5 tỉ lít, và 11 công ty thương mại thành viên.
Dây chuyền sản xuất Bia Saigon
Song hành cùng mục tiêu phát triển kinh doanh, SABECO đẩy mạnh mục tiêu phát triển bền vững 4C, trong đó, bao gồm các sáng kiến ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) phù hợp với mục tiêu chung của Tập đoàn và mục tiêu chiến lược quốc gia. Trong tháng 05/2023, SABECO đã ký kết hợp tác với Tập đoàn năng lượng Singapore SP Group (SP) lắp thêm điện mặt trời tại 9 nhà máy bia, nâng tổng số nhà máy trong hệ thống sử dụng nguồn năng lượng mặt trời lên 17 nhà máy vào cuối năm 2023. Sau khi hoàn thành, dự án ước tính đáp ứng gần 23% lượng điện tiêu thụ tại các nhà máy, giúp tiết kiệm 25 triệu kWh điện, tương đương 18,000 tấn CO2 được cắt giảm mỗi năm.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp đã giảm lượng nước sử dụng để sản xuất mỗi lít bia từ 5 lít (năm 2018) xuống còn dưới 3 lít (năm 2022); áp dụng hệ thống xử lý nước thải CIP trong sản xuất và ứng dụng các giải pháp bao bì bền vững (vỏ lon mỏng hơn, hộp carton và chai bia nhẹ hơn), đồng thời tái sử dụng vỏ chai, vỏ lon bia… nhằm hạn chế lượng rác thải ra môi trường. Ngoài ra, các nhà máy bia trong hệ thống của SABECO còn sử dụng nhiên liệu sinh khối (biomass) từ thực vật (trấu, mùn cưa, vỏ hạt điều và lá cây) thay cho lò hơi đốt bằng nhiên liệu hóa thạch, góp phần giảm thiểu lượng khí thải ra môi trường.
Doanh thu thuần của SABECO đạt 34.979 tỷ đồng trong năm 2022, tăng 32.6% so với cùng kỳ
Với thương hiệu Bia Saigon mang di sản lịch sử hơn 148 năm, SABECO không ngừng đổi mới, chú trọng đầu tư vào phát triển sản phẩm mới và làm mới thương hiệu nhằm nâng cao trải nghiệm của người tiêu dùng, đặc biệt là đối với nhóm khách hàng trẻ. Vào dịp lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, SABECO và Bia Saigon sẽ “trình làng” thêm 5 hương vị bia mới kết hợp khéo léo với các nguyên liệu quen thuộc của Việt Nam, thông qua sự kiện “Lễ hội bia Vũng Tàu – Vòng quanh Thế giới cùng Bia Saigon” .
Những nỗ lực tổng hòa đó đã cho thấy một chiến lược dài hạn, có tầm nhìn và được triển khai xuyên suốt của SABECO để hướng đến mục tiêu nâng tầm vị thế thương hiệu Việt.