Tái chế dầu ăn đã qua sử dụng để sản xuất nhiên liệu máy bay

Food & Life Companies đang lên kế hoạch hợp tác với 3 doanh nghiệp khác, trong đó có JGC Holdings, để sản xuất nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) từ dầu ăn đã qua sử dụng.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, Công ty TNHH Food & Life Companies – công ty quản lý chuỗi cửa hàng sushi mang thương hiệu Sushiro nổi tiếng ở Nhật Bản – đang lên kế hoạch hợp tác với 3 doanh nghiệp khác, trong đó có JGC Holdings, để sản xuất nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) từ dầu ăn đã qua sử dụng.

Tai che dau an da qua su dung de san xuat nhien lieu may bay hinh anh 1

Trao đổi với các phóng viên, ông Mayumi Hayashi, một quan chức của Food & Life Companies, cho biết tình trạng biến đổi khí hậu đang gây rủi ro cho hoạt động kinh doanh của công ty. Vì vậy, Food & Life Companies và các đối tác muốn thực hiện một bước đi để xây dựng một xã hội theo định hướng tái chế bằng cách cung cấp dầu ăn đã qua sử dụng để sản xuất SAF.

Theo kế hoạch trên, Food & Life Companies sẽ thu gom dầu ăn đã qua sử dụng từ khoảng 680 cửa hàng thuộc quản lý của công ty này, trong đó có chuỗi cửa hàng sushi băng chuyền Sushiro và chuỗi quán nhậu kiểu Nhật Izakaya.

Sau đó, Food & Life Companies sẽ cung cấp dầu ăn đã qua sử dụng này cho một liên doanh do JGC Holdings thành lập để sản xuất SAF tại một nhà máy lọc dầu sẽ được xây dựng ở Osaka. Liên doanh này đặt mục tiêu sản xuất khoảng 750.000 lít SAF mỗi năm và cung cấp nhiên liệu chủ yếu cho các hãng hàng không trong nước.

SAF là một loại nhiên liệu hàng không có lượng khí thải CO2 thấp hơn khoảng 80% so với nhiên liệu thông thường. Chính phủ Nhật Bản đã đặt mục tiêu nâng tỷ lệ sử dụng SAF trong tổng lượng nhiên liệu tiêu thụ hàng năm của các hãng hàng không trong nước lên 10% vào năm 2030./.

Theo Thông tấn xã Việt Nam