Tại sao cần bổ sung Enzyme tiêu hóa

Tại sao cần bổ sung Enzyme tiêu hóa

Ngay cả khi có một chế độ ăn uống lành mạnh, bạn cũng có nguy cơ không hấp thụ được hết được những chất dinh dưỡng và các axit amin quan trọng hòa tan trong chất béo để có một sức khỏe tối ưu. Hãy cùng tìm hiểu vai trò của enzym tiêu hóa đối với cơ thể chúng ta qua bài viết dưới đây.

Tại sao cần bổ sung Enzym tiêu hóa

Điều này xảy ra là do tuổi tác khiến cơ thể suy giảm tiết ra các men tiêu hóa để chuyển hóa thức ăn thành những chất dinh dưỡng dễ hấp thụ hơn. May mắn là, các nghiên cứu cho thấy rằng bằng cách bổ sung đúng hỗn hợp Enzym tiêu hóa, những người lớn tuổi có thể duy trì được khả năng tiêu hóa của họ. Điều đó sẽ giúp tiêu hóa tốt hơn, giảm các bệnh ở đường tiêu hóa và tăng hấp thu các chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin K, D và Omega-3.

Nhược điểm của việc bổ sung nhiều Enzyme tiêu hóa là chúng có chứa Amylase, sẽ tạo điều kiện chuyển hoá nhanh chóng thức ăn tinh bột thành Glucose và hấp thu nhanh chóng. Điều đó đáng lo là phần lớn người già mới bắt đầu ăn kiêng sau khi xét nghiệm có lượng đường trong máu đã tăng lên.

enzym tiêu hóa là gì, tại sao cần bổ sung enzym tiêu hóa
alphagroup cung cấp enzym thực phẩm, đồ uống

Đã có rất nhiều tài liệu nghiên cứu được công bố về tăng nguy cơ bệnh tim mạch, ung thư, suy thận, tiểu đường và các bệnh về mắt do có lượng đường cao hơn mức cho phép trong cơ thể. Những người đang mắc một số bệnh (như viêm tụy) sẽ có nhiều lợi ích từ bổ sung Enzyme tiêu hóa có chứa Amylases.

Tuy nhiên, đối với người già, tốt hơn hết là nên dùng công thức Enzyme tiêu hóa để tiêu hóa tốt Protein, chất xơ, và chất béo có lợi, nhưng không chuyển hóa tinh bột thành đường làm hấp thu nhanh chóng.

Một vài vấn đề về chế độ ăn uống hiện đại

Hầu như tất cả các loại thực phẩm chúng ta ăn đều không thể tự hấp thu vào trong máu mà cần có sự tác động của các Enzym hoạt tính giúp chuyển hóa thức ăn thành các chất dinh dưỡng quan trọng. Nếu không có các Enzym này phá vỡ các liên kết trong thực phẩm, thức ăn sẽ không tiêu và đi xuống ruột già, dẫn đến đầy hơi, tiêu chảy và bị chứng co thắt đại tràng.

Enzym tiêu hóa lý do cần bổ sung Enzyme tiêu hóa
Enzym tiêu hóa lý do cần bổ sung Enzyme tiêu hóa

Thêm vào đó, tồi tệ hơn cả việc khó chịu, thức ăn khó tiêu hóa còn góp phần khiến những người lớn tuổi phải đối mặt với tình trạng suy dinh dưỡng với biểu hiện như: chán ăn, ăn không ngon và giảm cơ bắp và thay đổi lượng chất béo trong cơ thể. Ngoài ra, một số vấn đề khi sức khỏe răng miệng đã kém đi như đeo răng giả có thể gây cản trở việc nhai thức ăn, đặt thêm gánh nặng cho các Enzym tiêu hóa trong cơ thể.

Tại sao cần bổ sung Enzyme tiêu hóa
Tại sao cần bổ sung Enzyme tiêu hóa

Đó là lý do bổ sung các Enzyme quan trọng không chỉ cho sức khỏe tiêu hóa, mà còn tốt cho sức khỏe nói chung. Nếu chúng ta ăn theo một chế độ ăn uống toàn đồ tươi sống, chúng ta sẽ không cần bổ sung Enzyme tiêu hóa. Thực phẩm tươi sống có chứa các Enzyme riêng của mình để kích thích quá trình tiêu hóa.

Bởi vì chế độ ăn uống hiện đại chủ yếu là gồm các thực phẩm đã nấu chín, thực phẩm chế biến sẵn, cơ thể chúng ta cần phải dựa gần như hoàn toàn vào các enzym tiêu hóa tự nhiên. Vấn đề là khi con người già đi, cơ thể sẽ sản xuất ra ít Enzym cần thiết cho tiêu hóa hoạt động tốt, khiến thức ăn tiêu hóa khó khăn hơn.

Bằng chứng về tiêu hóa khi bổ sung các Enzyme

Việc bổ sung các enzym tự nhiên trong chế độ ăn uống không phải là một ý tưởng mới. Từ hơn 70 năm trước, tầm quan trọng của các Enzyme trong thực phẩm sống đối với dinh dưỡng trong cơ thể con người đã được các nhà khoa học công nhận. Họ lưu ý rằng việc bổ sung các Enzyme có thể khôi phục chức năng tiêu hóa thức ăn trong dạ dày nhanh chóng, giống như quá trình tự tiêu hóa khi con người ăn thực phẩm tươi sống.

Việc bổ sung các Enzym tiêu hóa cho những người bị bệnh tiêu hóa mãn tính khác nhau đã có từ rất lâu. Người bị xơ nang có thể dùng Enzym tuyến tụy để chuyển hóa Protein, chất béo, và các chất dinh dưỡng khác mà họ không thể tự tiêu hóa. Bệnh nhân bị viêm tụy mãn tính có thể sử dụng Enzym Lipase để giúp tiêu hóa chất béo.

Nhưng có bằng chứng cho thấy cho thấy rằng ngay cả khi bạn không bị thiếu hụt enzyme cụ thể, việc bổ sung với các enzym tiêu hóa hữu ích cũng sẽ có ích đối với cơ thể.

Protease

Protease

Enzyme tiêu hóa Protein gọi là Protease được tạo ra một cách tự nhiên từ tuyến tụy và đưa vào ruột non thông qua một ống ngắn. Bổ sung Protease giúp giảm bớt gánh nặng khi cơ thể sản xuất các Enzyme phức hợp riêng.

Nghiên cứu cho thấy động vật được bổ sung Protease sẽ được tăng cường chức năng tiêu hóa. Một lý do quan trọng khi bổ sung Protease là để giảm nguy cơ phản ứng không dung nạp một số loại thực phẩm như Protein ở thịt, Gluten (từ lúa mì) và Casein (từ sữa). Cấu trúc của các phân tử thức ăn làm cho chúng đối kháng với các hoạt động hạn chế của Enzyme trong đường tiêu hóa người già.

Khi mức độ tiêu hóa Protein trong đường ruột thấp, chúng có thể gây viêm và chứng co thắt, sinh nhiều chất nhầy quá mức, và thậm chí chảy máu. Hàng triệu người đã mắc chứng không dung nạp Gluten hoặc không dung nạp Protein sữa. Việc bổ sung các Protease có thể giúp giảm bớt sự khó chịu đó.

Những người đã cao tuổi bổ sung Enzyme Protease sẽ có ích lợi lớn để tăng tốc độ tiêu hóa Protein. Các nhà khoa học đã từng đề cập đến vấn đề tiêu hóa Protein nhanh và chậm, cho thấy cách các axit amin nhanh chóng được sản sinh từ Protein trong ruột và cách chúng được hấp thu hoàn toàn vào máu, và tạo ra các Protein mới trong cơ thể sau một bữa ăn đạt hiệu quả.

Do tuổi tác cao, khiến suy giảm sản xuất Enzyme và mất khả năng nhai kỹ thức ăn, dẫn đến những người lớn tuổi cũng mất khả năng tiêu hóa nhanh các Protein bao gồm thịt và Protein trong các sản phẩm sữa. Điều này khiến những người lớn tuổi có nguy cơ lớn kém hấp thụ Protein và suy dinh dưỡng.

Ngoài ra, đối với người lớn tuổi, việc bổ sung thêm Enzym tiêu hóa Protein có thể giúp họ chuyển đổi các loại thực phẩm thường có chứa Protein chậm tiêu hóa như Protein sữa, casein khiến chúng nhanh chóng bị phá vỡ. Ý tưởng này dựa trên nghiên cứu cho thấy Protein trước khi tiêu hóa đã chia nhỏ thành các axit amin, kết quả là tìm thấy sự xuất hiện nhanh chóng và đầy đủ của các axit amin hấp thu vào máu, tạo thành những Protein mới trong cơ thể khỏe mạnh.

Cuối cùng, đối với các vận động viên sử dụng Protein bổ sung, việc thêm một hỗn hợp Enzyme tiêu hóa Protein sẽ giúp họ có đủ khả năng tiêu hóa Protein hoàn thiện hơn, lượng Protein đó được hấp thụ tốt hơn. Điều đó rất quan trọng, bởi vì nồng độ quá cao của Protein trong đường tiêu hóa có thể áp đảo khả năng phá vỡ Protein của các Enzym tiêu hóa do cơ thể tự cung cấp.

Lipase

Lipase là những Enzym giúp tách biệt chất béo thành các axit béo đơn. Bổ sung Lipase thúc đẩy tiêu hóa chất béo tốt hơn bình thường ở những người bị bệnh tuyến tụy. Ngay cả khi không xác định có bị rối loạn tuyến tụy hay không, việc bổ sung Lipase vẫn sẽ đem lại lợi ích cho cơ thể.

Lipase
Lipase

Một vai trò quan trọng nữa là Lipase giúp tạo điều kiện cho sự hấp thụ các chất dinh dưỡng quan trọng tan trong chất béo như axit béo Omega- 3, vitamin D, vitamin K, Lutein, và Gamma Tocopherol(Vitamin E).

Các enzyme tiêu hóa chất xơ

Enzyme tiêu hóa tinh bột của con người bình thường được gọi chung là Amylase. Amylase phá vỡ các liên kết giữa các phân tử đường trong tinh bột, giải phóng đường để hấp thụ ngay lập tức. Lượng đường tăng nhanh chóng do chuyển hóa từ tinh bột sau mỗi bữa ăn có nguy cơ làm tổn hại cơ tim và mạch máu. Do đó, phần lớn những người khỏe mạnh không có nhu cầu bổ sung Amylase.

Trong thực tế, việc ức chế Amylase đóng một vai trò hữu ích trong cuộc chiến chống tăng lượng đường và béo phì. Mặt khác, cơ thể con người không có các Enzym tiêu hóa để chuyển hóa Cellulose (chất xơ không hòa tan), hoặc chất xơ thực vật , là một thành phần có trong bông cải xanh và các loại rau khác, chúng đi qua đường ruột mà không được tiêu hóa bởi các Enzyme.

Điều gì sẽ xảy ra khi ăn các loại thực phẩm tươi sống có Cellulose chúng sẽ chuyển xuống ruột già, phân hủy Cellulose thành các phân tử, sau đó là lên men? Quá trình lên men này hút chất nước vào ruột già, có thể làm chướng bụng và đầy hơi, điều này xảy ra với rất nhiều người ăn các loại rau tốt như bông cải xanh.

Để ngăn ngừa các biến chứng liên quan đến chất xơ, cần bổ sung các Enzyme tiêu hóa Cellulose như Cellulase, Hemixenlulaza, Phytase, Beta- Glucanase , Pectinase và Xylanase có thể chuyển đổi Cellulose thành các phân tử nhỏ hơn, dễ dàng hơn cho việc di chuyển qua đường ruột. Kết quả là sự tiêu hóa của các sợi thực vật vốn khó khăn sẽ trơn tru hơn và tăng hấp thu các hợp chất có lợi cho sức khỏe trong thức ăn từ thực vật.

Bổ sung Enzym tiêu hóa Cellulose sẽ giúp phá vỡ các sợi thực vật, chúng được tìm thấy trong bông cải xanh, chúng cũng không sinh ra các loại đường tự do nên không gây tăng Glucose sau bữa ăn. Bổ sung Enzyme tiêu hóa Bổ sung Enzyme tiêu hóa xuất hiện như một giải pháp tự nhiên cho nhiều vấn đề tiêu hóa liên quan đến lão hóa.

Nghiên cứu cho thấy chế phẩm Enzyme tiêu hóa trong thực tế làm cải thiện tình trạng và nhiều triệu chứng tiêu hóa. Nghiên cứu trên cơ thể con người đã chứng minh lợi ích từ bổ sung Enzyme tiêu hóa. Nghiên cứu nhỏ đã áp dụng biện pháp tính tổng lượng Protein trong huyết thanh. Trong nghiên cứu lớn có đối chứng với giả dược và bổ sung enzyme tiêu hóa, bệnh nhân có dấu hiệu cải thiện đáng kể so với tiêu chuẩn, và ít thấy xuất hiện các hiện tượng đau bụng, buồn nôn, nôn, ợ nóng, đầy hơi, và mất cảm giác ngon miệng.

Các bệnh khó chịu do tiêu hóa

Nếu bạn thấy mình phải sử dụng các loại thuốc như Alka-Seltzer ® hoặc Pepto-Bismol ® để giảm bớt vấn đề tiêu hóa mãn tính, có thể vấn đề sức khỏe của bạn đang nghiêm trọng hơn những gì bạn nghĩ.

Các loại thuốc OTC có thể tạm thời giảm bớt các triệu chứng, nhưng chúng không hề giúp giải quyết các nguyên nhân cơ bản của vấn đề. Nếu những nguyên nhân cơ bản đó không được kiểm soát, cơ thể bạn có thể sẽ gặp thêm một loạt các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn chướng khí, đầy hơi như không dung nạp thức ăn và suy dinh dưỡng (ở người lớn tuổi).

Các loại thuốc như Prilosec® và Prevacid® giúp ngăn chặn tiết axit dạ dày, nhưng có thể sẽ làm tổn hại đến sự tiêu hóa. Thậm chí khi việc sản sinh axit dạ dày bị chặn, dịch dạ dày và mật được tiết ra bởi gan có thể trào ngược trở lại thực quản và gây ra chứng ợ nóng và khó chịu dẫn đến bệnh nghiêm trọng hơn. Một công thức Enzyme thích hợp sẽ tạo điều kiện tiêu hóa nhanh hơn, giúp giải quyết các khó chịu tiêu hóa phổ biến.

 

nguồn sưu tầm
Medical News Magazine